ปชป.ประณามรบ.ยิงแก๊สน้ำตาใส่ม็อบ

ปชป.ประณามรบ.ยิงแก๊สน้ำตาใส่ม็อบ


'ปชป.'ประณามรัฐบาล ใช้แก๊สน้ำตา จัดการม็อบ เชื่อ'รัฐบาล'ลากสถานการณ์ให้แรงเพื่อชอบธรรมประกาศ'พรก.ฉุกเฉิน-กฏอัยการศึก' เรียกร้อง'ปู'อย่าลอยตัวหนีปัญหา เข้าสภาแจง

24 พ.ย.55 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างประชาชนที่จะมาเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดของรัฐบาลทุกกรณี ซึ่งขอประณามการกระทำของรัฐบาล ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะมีการสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ทั้งเรื่องการตั้งด่านทุกเส้นทางที่จะเข้าสู่กรุงเทพมหานครและมีการประกาศ พรบ.ความมั่นคง ทั้งที่เหตุการยังไม่เกิด และตนเห็นว่าในมาตรา 15 ของ พรบ.ความมั่นคงฯ นั้น จะประกาศได้ก็ต่อเมื่อมีเหตุการณืที่กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แต่เหตุการณ์ในขณะนี้ไม่เข้าข่ายพรบ.ความมั่นคงเหตุใดจึงมีการประกาศ และผู้ชุมนุมเองก็ได้มีการประกาศว่าจะชุมนุมอย่างสงบปราศจากอาวุธ และไม่ยืดเยื้อ ดังนั้นจึงไม่เข้าข่าย พรบ.มั่นคง รัฐบาลจึงไม่มีสิทธิที่จะประกาศ พรบ.ความมั่นคง

  "อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ในฐานะที่เป็นประธานกอ.รมน.ที่เป็นผู้บัญชาการสูงสุด นอกจากนี้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ยังระบุว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มอพส.ซึ่งตนเห็นว่าการประกาศ พรบ.ความมั่นคงฯ เป็นการประกาศเพื่อความมั่นคงของรัฐบาลมากกว่า โดยใช้กฎหมายมาติดอาวุธให้กับตนเอง เพื่อรังแกทำร้ายประชาชน ซึ่งตนเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้จะทำให้ประชาชนหลั่งไหลเข้ามาร่วมชุมนุมมากขึ้น โดยเฉพาะเหตุการณ์การปะทะที่รัฐบาลบอกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีอาวุธ กระสุนปืน มีด เชื่อว่า จากนี้ไปรัฐบาลก็จะใช้วิธีการกล่าวหาใส่ร้ายประชาชน เพื่อนำไปสู่การประกาศ พรก.ฉุกเฉิน หรืออาจจะเลยไปถึงการประกาศกฎอัยการศึก โดยที่นายกฯไม่ต้องรับผิดชอบ หากเป็นจริงก็ถือเป็นแผนปฏิบัติชั่วที่สุดที่รัฐบาลทำกับประชาชน ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการออก พรบ.ความมั่นคงสามารถไปฟ้องศาลแพ่งเพื่อขอให้เถอนการประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงได้" นายชวนนท์ กล่าว

  นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปรากฎตัวบนเวที่รัฐสภาอย่าหนีการอภิรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านโดยอ้างการชุมนุม ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะใช้เหตุการณ์นี้หนีการอภิปราย ซึ่งหากเป็นจริงก็ถือว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากการรับผิดชอบเป็นผู้นำของประเทส ดังนั้นจึงไม่เหมาะสมกับการกลับมาเป็นนายกฯอีก ทางออกที่ดีที่สุดรัฐบาลควรยกเลิก พรบ.ความมั่นคงแล้วควบคุมการชุมนุมให้เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนนายกฯก็ควรใช้โอกาสนี้ตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้านและประชาชนหากมั่นใจว่า ชี้แจงได้ก็ถือเป็นโอกาศดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จะแสดงศักยภาพความเหมาะสมของการเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีทุกคำตอบให้กับประชาชน

 นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.กทม. ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีควรเชิญแกนนำ และองค์กรอิสระออกมาหารือเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกันและปฏิบัติตามเงื่อนไขของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม คือ ดำเนินการกับเว็ปไซด์ที่หมิ่นสถาบัน ทบทวนนโยบายของรัฐบาลที่ผิดพลาด จัดการการทุจริตคอรัปชั่น ถอนญัติติการแก้รัฐธรรมนูญรวมทั้งถอนพรบ.ปรองดอง โดยอาจกำหนดเวลาการดำเนินการให้แล้วเสร็จ เชื่อว่า จะไม่มีเงื่อนไขให้ผู้ชุมนุมออกมาชุมนุมอีก และสถานการณ์จะจบลงด้วยดี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์