ไอซีทีประสานสนง.สถิติ หยั่งเสียงปชช.ทวงคืนดาวเทียม

ไอซีทีประสานสนง.สถิติ หยั่งเสียงปชช.ทวงคืนดาวเทียม


นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงความคืบหน้าการขอดาวเทียมคืนจากประเทศสิงคโปร์ ว่า หากจะซื้อคืนต้องพิจารณาในเรื่องของกฎหมายและความโปร่งใส รวมทั้งถามความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่

โดยได้ขอความร่วมมือสำนักงานสถิติแห่งชาติ ดำเนินการสำรวจความเห็นภายใน 1 เดือน ซึ่งขณะนี้ผลสำรวจทั่วไปพบว่าประชาชนร้อยละ 70 เห็นควรให้ซื้อดาวเทียมคืน แต่หากผลสำรวจแล้วเสร็จ และประชาชนเห็นควรเกินกว่าร้อยละ 75 ก็ต้องพิจารณาดำเนินการ


นายสิทธิชัย กล่าวต่อว่า


การดำเนินการซื้อคืนดาวเทียมอาจเสียค่าโง่ได้หากไม่ระมัดระวัง ประเด็นสำคัญในการพิจารณาซื้อคืนดาวเทียมคือจะต้องพิจารณาจุดคุ้มทุนทั้งทางด้านจิตใจของประชาชนและจุดคุ้มทุนทางเศรษฐกิจ โดยในด้านเศรษฐกิจจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการดาวเทียมมาให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความถูกต้องแม่นยำต่อไป

นอกจากนี้ นายสิทธิชัย ยังกล่าวถึงการประชุมครม.วันนี้ ว่า จะหารือกับรมว.ยุติธรรมเกี่ยวกับการตรวจสอบสถานะของบริษัท กุหลาบแก้ว ว่าเป็นนอมินีของต่างชาติหรือไม่

โดยแนวทางในการดำเนินการ จะให้หน่วยงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และจะขอความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆในการตรวจสอบ เพราะข้อมูลก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่าหายไปไหน.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์