สุกำพลคาดโทษทหารร่วมม็อบผิดวินัย

'สุกำพล' เตือน ผบ.เหล่าทัพ อย่ายุ่งม็อบ คาดโทษทหารร่วมชุมนุม ผิดวินัย ใช้วอร์รูมเกาะติดสถานการณ์ หนุนข้อมูล "ทักษิณ" ซัด "ผู้ใหญ่บ้านเมือง" ไม่ห้ามปราม

สุกำพลคาดโทษทหารร่วมม็อบผิดวินัย


               พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมหน่วยงานความมั่นคงเพื่อรับมือการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการประชุม ส่วนการออก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นเรื่องของทุกภาคส่วนต้องให้ความเห็นร่วมกัน ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงกลาโหมเท่านั้น ต้องให้หลายหน่วยงานพิจารณาอย่างรอบคอบว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไร โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง


            เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โฟนอินในเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า มีทหารประจำการอยู่เบื้องหลังม็อบกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามนั้น พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.และผบ.เหล่าทัพ ได้สั่งกำลังพลไปแล้ว ว่าไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุม เพราะเราเป็นทหาร เรื่องนี้จะต้องเป็นกลาง ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว ซึ่งคำสั่งมีความชัดเจน และมีผลบังคับใช้อยู่ ส่วนที่มีทหารประจำการที่เป็นลูกน้องเก่าของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ร่วมชุมนุมด้วยนั้น ก็ขอให้ดูคำสั่งผู้บังคับบัญชา เมื่อสั่งอย่างไรต้องเป็นอย่างนั้น สั่งว่าไม่ให้ออกต้องไม่ออก เป็นทหารต้องฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา

           เพราะวินัยทหารมี ซึ่งทหารแตกต่างจากคนอื่นก็ตรงนี้ ต้องเชื่อฟังและสั่งกันได้ในทางที่ถูกต้อง ทหารอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้เพราะเป็นปราการของประเทศ ถ้าสั่งไม่ได้ก็พัง ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ระวังไว้ก่อนหรือไม่ เพราะตนไม่ได้ฟัง พ.ต.ท.ทักษิณ พูดปราศรัย แต่ทราบว่าข้อมูลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับก็ตรงกับข้อมูลของตน
เมื่อถามว่าเท่าที่ได้รับรายงาน จะมีทหารไปร่วมชุมนุมหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ก็ไม่มี เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิด อย่าไปคาดเดาว่ามีหรือไม่มี เมื่อถามต่อว่าวันนี้ได้เจอ กับผบ.เหล่าทัพ ได้มีการหารือถึงจุดยืนต่อการชุมนุมที่เกิดขึ้นหรือไม่

            พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เราก็อยู่เฉยๆ และกองทัพก็อยู่เฉยๆ ไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ซึ่งได้มีการพูดคุยร่วมกันว่าเราจะอยู่เฉยๆ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร อยู่ตรงกลาง เมื่อถามต่อว่า มั่นใจว่าผบ.เหล่าทัพ จะไม่นำกำลังออกมาปฏิวัติใช่หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ขอให้เลิกถามเสียที มันน่าเบื่อหน่าย อย่ายุแหย่ หรือถามนำในสิ่งที่ไม่ดี ตนขี้เกียจตอบเรื่องนี้ จะให้ตนตอบว่าอย่างไร จะให้ตอบว่าไม่มั่นใจหรือ เมื่อถามย้ำว่าประชาชนมีความกังวล อยากได้ความมั่นใจว่าทหารจะไม่ออกมาปฏิวัติ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ประชาชนไม่ขวัญอ่อนเหมือนผู้สื่อข่าว ไม่ต้องห่วง เพราะไม่มี และไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ทั้งนี้เรามีวอร์รูมติดตามสถานการณ์อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาตั้งใหม่ ซึ่งได้มีการติดตามสถานการณ์ทุกวัน และมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นเวรดูแลอยู่ ส่วนกรณีที่เกรงว่าจะมีมือที่3 เข้ามาสร้างสถานการณ์นั้นก็ต้องดูอยู่แล้ว


             เมื่อถามว่าม็อบแช่แข็งจะล้มรัฐบาลได้หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า อย่าไปพูดเลย เพราะจะเป็นการท้าทายเขาเปล่าๆ ขอทำหน้าที่ของตนดีที่สุด แต่เสียงส่วนมากของประเทศเห็นว่าทำอย่างนี้ไม่ดี ดังนั้นผู้ใหญ่ที่มีความรู้และรู้จักกัน ก็ขอให้ห้ามกันบ้าง ไม่ใช่ไม่ยุ่งเกี่ยวและอยู่เฉยๆ พูดได้ก็ห้ามบ้าง เพื่อประเทศชาติ ถ้าห้ามปรามได้แล้วไม่ทำ คนอื่นก็คิดอีกอย่างในทางที่ไม่ดี ต้องขอให้ช่วยกัน 

             ทั้งนี้ไม่ขอบอกว่าผู้ใหญ่ที่ตนพูดถึงเป็นใคร
เมื่อถามว่าใช่ข้อมูลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาระบุว่าเป็น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น แต่หมายถึงผู้ใหญ่ที่รู้จักกัน หรือเป็นเพื่อนกันก็ขอให้ห้ามกันบ้าง ส่วนจะเชื่อหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อถามว่าเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ก็ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำไมไม่ห้ามเพื่อนบ้าง พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า จะห้ามเพื่อนไม่ให้เห็นด้วยได้อย่างไร ถามอย่างนี้อย่าถามเลย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์