สุเทพ ท้า สมคิด แน่จริงเป็นหัวหน้าพรรคสิ

ภายหลังนายสุเทพ เข้าพบนายกฯ


ภายหลังเดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์วานนี้ (19 ก.พ.) ว่า ได้นำดอกไม้มาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีในการทำงานเป็นการส่วนตัว เพราะขณะนี้มีปัญหาในบ้านเมืองหลายเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจ

ซึ่งการตัดสินใจ ก็มีทั้งที่ถูกใจและไม่ถูกใจประชาชน แต่ส่วนตัวไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี เพราะรู้จักมานาน และเชื่อว่า เป็นคนสุจริต ตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง คิดว่าสถานการณ์ขณะนี้ควรให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นภาวะไม่ปกติ เป็นเรื่องยากลำบากในการทำหน้าที่ผู้นำรัฐบาล




เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


"ได้บอกกับนายกฯว่า มีความกังวลใจในบางเรื่อง เช่น เรื่องการแตกแยกทางความคิดมากขึ้นของคนในกรณีที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเข้ามาช่วยงานรัฐบาล ซึ่งตอนแรกคนก็คิดในแง่ดี แต่ระยะหลัง คนมีความกังวลใจมากขึ้น

จนอาจทำให้เกิดการขัดใจกันได้ แต่นายกฯ บอกว่า ได้ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ไม่ได้มีความรู้สึกส่วนตัว โดยเห็นว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่มีคนที่จะไปพูดแล้วต่างประเทศจะเข้าใจ โดยเฉพาะการชี้แจงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง"

และว่า พล.อ.สุรยุทธ์ เห็นว่า การที่นายสมคิดไปพูดจะทำให้ต่างประเทศให้ความสนใจ ทำให้ต่างประเทศคลายความสงสัยว่า ระหว่างระบบ "ทักษิโณมิกส์" กับ "เศรษฐกิจพอเพียง" ไทยจะเลือกอะไร


นายสุเทพ กล่าวอีกว่า


นายกรัฐมนตรีบอกว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการส่งสัญญาณให้นายสมคิดตั้งพรรคการเมืองเพื่อสืบทอดอำนาจ เพราะไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องคิดเช่นนั้น และส่วนตัวไม่ค่อยติดใจเบื้องหน้าเบื้องหลัง แต่จะติดตามดูว่าการทำงานของนายสมคิดเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติหรือไม่

หากนายสมคิดทำงานแล้วไม่ได้ผล ก็ถือว่านายกรัฐมนตรีและประเทศชาติขาดทุน ซึ่งนายสมคิดต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างระบอบทักษิโณมิกส์ กับเศรษฐกิจพอเพียงให้ได้


เมื่อถามว่า


เกรงหรือไม่ว่าหากนายสมคิดทำผลงานได้ดี แล้วได้เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง จะทำให้เป็นคู่แข่งที่สำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคต

นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่มา 60 ปี มีคู่แข่งทุกยุคทุกสมัย และขอบอกตรง ๆ ว่า ไม่ได้รู้สึกเกรงกลัวที่จะต้องแข่งกับใคร และไม่หวั่นที่นายสมคิดจะมาตั้งพรรคการเมือง ใจจริงอยากให้นายสมคิดประกาศออกมาเลยว่า จะเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง

จะได้รู้กันว่าคือคู่ต่อสู้ และพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ไม่ได้กังวลใจว่า นายสมคิดจะมีความโดดเด่นอย่างไร แต่ในฐานะเลขาธิการพรรค คิดแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนมั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์สามารถเป็นรัฐบาลที่ดีของประชาชนได้




นายสุเทพ กล่าวถึงการเข้าพบนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ว่า


นายกรัฐมนตรีได้ฝากความระลึกถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และตนไม่รู้สึกกังวลว่า การเข้าพบนายกรัฐมนตรีจะสร้างความระแวงกับพรรคฝ่ายค้านเดิม เพราะสามารถตอบคำถามได้ว่า ทำตรงไปตรงมา เปิดเผย ไม่ได้แอบไปหานายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องยุบพรรคนั้นก็ไม่ต้องเป็นห่วง

และเมื่อถามว่า จะมั่นใจแค่ไหนว่า นายอภิสิทธิ์จะสู้กับนายสมคิดได้ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องให้โอกาสในการทำงานก่อน แล้วค่อยมาคุยกันใหม่ อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่านายอภิสิทธิ์สามารถทำงานในจุดนี้ได้



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์