นายกฯ มั่นใจคุมไฟใต้ได้

นายกฯมั่นใจคุมไฟใต้ได้ ยิงอีก4ทหารคุ้มครองครูยะลา


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (19 ก.พ.) กรณีเหตุไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเช้าวันนี้ และ ช่วงค่ำวานนี้ ว่า รู้สึกกังวลและห่วงใย โดยได้หารือกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

ในฐานะ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่า ต้องการให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐเร่งกระชับความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้น เพื่อขจัดความหวาดระแวงที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึง


การเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ บ่ายวันเดียวกันนี้ ว่า ได้รายงานผลการหารือของรัฐบาล และ กอ.รมน. ให้รับทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างรุนแรง พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำงานกันอย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น


พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวต่อถึงปัญหา


การทำงานของภาครัฐที่ไม่สามารถป้องกันการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบได้ ว่า เป็นเรื่องป้องกันได้ยาก เนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นมีความไม่ชัดเจนเพียงพอ ไม่ทราบล่วงหน้าว่าผู้ก่อเหตุร้ายจะก่อเหตุที่ไหน และเมื่อใด

จึงได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทำงานร่วมกันให้มากขึ้น ส่วนการประเมินผลการทำงานของ กอ.รมน. ที่ผ่านมานั้น ทุกส่วนราชการต้องมีการประเมินเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่นำไปสู่การเกิดสงครามกลางเมือง ยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาภายในประเทศ ยังไม่มีรายงานว่ามีการทำงานจากภายนอก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้


เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนใช้อาวุธปืนลอบยิงทหารชุดคุ้มครองครู บนถนนทางเข้าหมู่บ้าน บริเวณทางสามแยก ถนนสาย 410 ยะลา - เบตง เขตรอบต่อระหว่าง กิ่ง อ.กรงปินัง และ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ทหารชุดคุ้มครองครู ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย นำตัวส่งโรงพยาบาล อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.25 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ร้านคาราโอเกะ "ลุงวอนคาราโอเกะ" เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ข้างโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่เกิดเหตุ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์