น.1ประชุมด่วนความมั่นคง ตั้งรางวัลนำจับมือบึมกทม.1ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา (19 ก.พ.) พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมด่วนฝ่ายอำนวยการที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงของนครบาล หลังเกิดเหตุระเบิดพร้อมกันหลายจุด ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงเย็นวานนี้

โดย พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า

เพื่อความไม่ประมาท ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามแผนป้องกันที่วางไว้อย่างเคร่งครัด ให้จัดกำลังเฝ้าระวังเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มกำลังสายตรวจออกหาข่าวด้านความมั่นคงในเชิงลึกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน โดยไม่ได้เน้นย้ำจุดใดเป็นพิเศษ แต่ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวด้วยว่า


ได้ขอความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) และภาคเอกชน ติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดล่อแหลมทั้งหมด รวมทั้งให้ตำรวจมวลชนสัมพันธ์ลงพื้นที่หาข้อมูลความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ต้องสงสัย ที่อาจแฝงตัวมาพักอาศัยตามแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ หนีมากบดานหลังการก่อเหตุ


ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีวางระเบิด 9 จุด ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ จ.นนทบุรี แถลงภายหลังเรียกชุดคลี่คลายคดีประชุมติดตามความคืบหน้าของคดี นานกว่า 2 ชั่วโมง

โดยเปิดเผยภาพผู้ต้องหาจากกล้องวงจรปิดของร้านทอง

ที่สามารถจับภาพผู้ต้องหา อายุประมาณ 25-30 ปี สูง 170 เซนติเมตร รูปร่างผอมสูง ผมรองทรง สวมหมวกแก๊ปอำพรางใบหน้า คางแหลม ปรากฎภาพอยู่ในกล้องวงจรปิดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2549 ระหว่างเวลา 16.53.24 น.- 16.53.53 น. (29 วินาที)


ก่อนระเบิดจะเกิดขึ้นในเวลา 17.55 น. หรือประมาณ 1 ชั่วโมงต่อมา


ชายคนดังกล่าวเดินถือระเบิดชนิด แอนโฟร์ที่ประกอบเป็นระบบไฟฟ้า จุดชนวนระเบิดด้วยนาฬิกาตั้งเวลา นำไปหย่อนในถังขยะ ใกล้กับตู้ควบคุมสัญญาณไฟจราจร แยกสะพานควาย ก่อนจะเดินกลับออกมาอย่างรวดเร็ว จากนั้นมีหญิงสาวคนหนึ่งเดินเข้าไปแล้วเกิดระเบิดขึ้นและไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่มีอาการตกใจจากเสียงดังของระเบิด กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพผู้ต้องหาทั้งด้านหน้าและด้านหลังเอาไว้ได้

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวต่อว่า


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งรางวัลนำจับไว้ 1,000,000 บาท พร้อมเปิดศูนย์ฮอตไลน์หมายเลข 02 2559977 รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน 24 ชั่วโมง หรือ www.police.go.th มั่นใจว่า ทันทีที่มีการเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ เพื่อนหรือคนรู้จักจะจดจำได้ทันที

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวด้วยว่า


ภายในสัปดาห์นี้จะมีข่าวดี เรื่องขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกหลายคน โดยเฉพาะในจุดที่กล้องวงจรปิดที่จับภาพผู้ต้องหาไว้ได้ เช่น จุดนำระเบิดไปหย่อนใส่ถังขยะของร้านแม็คโดนัลด์ สาขา เมเจอร์รัชโยธิน เหลือเพียงการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม เพื่อตัดผู้ไม่เกี่ยวข้องออกไปให้ได้มากที่สุด





ส่วนภาพรวมคดีของคดีระเบิดทั้ง 9 จุด


มีความคืบหน้าไปมาก อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าตำรวจนายใดในชุดทำคดี นำภาพจากกล้องวงจรปิดไปให้สื่อมวลชนเผยแพร่ก่อนหน้านี้

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร. กล่าว


กรณีพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีวางระเบิด 9 จุด เตรียมขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ว่าจะมีการขอหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มหรือไม่ และมีจำนวนเท่าใด อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ชุดทำงานทำคดีอย่างเต็มที่ โดยตนจะคอยกำกับและให้คำแนะนำ ส่วนการเปิดเผยภาพผู้ต้องหาจากกล้องวงจรปิดในจุดอื่นนอกเหนือจากแยกสะพานควายจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเกิดผลกระทบต่อรูปคดีหรือไม่


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์