DSIขอหลักฐาน ปปส.โยง ทักษิณ ฆ่าตัดตอน

สุนัย ยันคดีฆ่าตัดตอนคืบหน้า


ได้หลักฐานชัดว่าเจ้าหน้าที่เป็นผู้ลงมือฆ่าตัดตอน ขอหลักฐานจาก ปปส.โยง ทักษิณประกาศนโยบายจูงใจฆ่าตัดตอน เล็งให้นักวิชาการอาชญาวิทยาตีความทฤษฎีกำปั้นเหล็ก ปฏิบัติการอย่างไม่ปราณี หากหลักฐานมัดจะขอหมายจับทักษิณเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา

ภายหลังนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม


สั่งการให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) รวบรวมคำกล่าวมอบนโยบายในการปราบปรามยาเสพติด ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาประกอบสำนวนการสอบสวนในคดีฆ่าตัดตอน โดยกำชับให้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษนำคำกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณมาวิเคราะห์ว่า การมอบนโยบายที่ดุดัน กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามยาเสพติดแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน จะส่งผลให้เจ้าหน้าที่แปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างไร


ทั้งนี้หากพบว่า


การมอบนโยบายของ .ต.ท. ทักษิณ ส่งผลให้มีการจัดชุดเฉพาะกิจออกปฏิบัติการฆ่าตัดตอน เพื่อลดเป้าบัญชีดำ กรมสอบสวนคดี พิเศษ (ดีเอสไอ) จะตั้งข้อหาดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ฐานเป็นผู้สนับสนุน โฆษณา หรือจูงใจ ปลุกเร้าให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ความรุนแรงนอกกฎหมาย ฆ่าตัดตอนนักค้ายาเสพติด จนเป็นผลให้ 3 เดือน ของการดำเนินนโยบาย ประกาศสงครามขั้นแตกหัก มีการฆาตกรรม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด1,164 คน


ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.พ. เวลา 09.30 น.


นายธาริต เพ็งดิษฐ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดีฆ่าตัดตอน ได้เข้าพบนายกิตติ ลิ้มชัยกิจ เลขาธิการ ปปส. เพื่อประสานขอคำกล่าวมอบนโยบายของพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีฆ่าตัดตอน


โดยภายหลังการหารือนานประมาณ 1 ชั่วโมง


นายธาริตและนายกิตติต่างปฏิเสธที่ให้สัมภาษณ์ โดยอ้างว่าไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในสำนวนคดีได้ โดยรายละเอียดส่วนหนึ่งจะต้องมอบให้นายชาญชัยเพื่อนำไปตอบกระทู้ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันพุธที่ 21 ก.พ.นี้


นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผย


ถึงความคืบหน้าในคดีฆ่าตัดตอนว่า ตนได้มอบหมายให้นายธาริตไปรวบรวมหลักฐานคำกล่าวมอบนโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณและรายละเอียดเกี่ยวแฟ้มประวัติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มาเป็นหลักฐานประกอบสำนวนสอบสวนคดีฆ่าตัดตอน ในส่วนคดีฆ่าตัดตอน 4 คดีที่ดีเอสไอรับโอนเป็นคดีพิเศษ ขณะนี้มีความชัดเจนว่าผู้ตายถูกฆ่าตัดตอน ซึ่งจะต้องสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้ลงมือฆ่าว่ามีเหตุผลใดจึงปฏิบัติเช่นนั้น


ส่วนคดียิง ด.ช.จักรพันธ์ ศรีสอาด หรือน้องฟลุค


หากพบหลักฐานว่า มีการสร้างพยานเท็จ หรือทำสำนวนการสอบสวนอันเป็นเท็จเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีหลายข้อหา เช่น ละเมิดอำนาจศาล เบิกความเท็จ สร้างพยานเท็จและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นายสุนัย กล่าวอีกว่า


กรณีที่นักสิทธิมนุษยชนจะนำคดีฆ่าตัดตอนไปยื่นฟ้องต่อศาลอาชญากรระหว่างประเทศให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น คงยังทำไม่ได้เพราะประเทศยังไม่เป็นภาคี จึงไม่ถือว่ามีความผูกพันกับศาลอาชญากรระหว่างประเทศ นอกจากนี้การฟ้องร้องยังต้องกระทำในนามของประเทศไทย เอกชนหรือกลุ่มองค์กรใดจะยื่นฟ้องเองไม่ได้


รายงานข่าวเปิดเผยว่า


ดีเอสไอจะนำคำกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ร่วมพิจารณาและแสดงความเห็นว่า


หลังได้ฟังนโยบายที่ดุดันของ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว


จะนำไปสู่ผลในการปฏิบัติอย่างไร โดยอาจจำเป็นจะต้องให้นักวิชาการด้านอาชญาวิทยา มาเป็นพยานเพื่ออธิบายความหมายของทฤษฎีกำปั้นเหล็ก ซึ่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดสั่งการให้ ปฏิบัติการอย่างเด็ดขาดชนิดไม่ปรานี ว่า ในทางอาชญาวิทยา จะนำไปสู่การใช้อำนาจนอกกฎหมายอย่างไร

ทั้งนี้หากพยานหลักฐานในคดีมีความชัดเจน


ดีเอสไอจะนำหลักฐานในสำนวนคดีไปหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ว่า คดีมีพยานหลักฐาน เพียงพอที่จะนำไปขออนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณได้หรือไม่


สำหรับหลักฐานคำกล่าวที่ป.ป.ส.เตรียมนำส่งให้ดีเอสไอ


นำไปประกอบในสำนวนการสอบสวนก็ คือ คำกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ว่า

การทำงานหนักในช่วง 3 เดือน ถ้าจะมีผู้ค้ายาเสพติดตายไปบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ บางทีถูกยิงตายแล้ว ต้องถูกยึดทรัพย์ด้วย ผมคิดว่า เราต้องเหี้ยมพอกัน ที่อยู่ของ ขบวนการค้ายาเสพติดจึงมีอยู่ 2 ที่ ถ้าไม่ไปคุก ก็ไปวัด สำหรับคนที่ค้าท่านต้องใช้กำปั้นเหล็ก ใช้ความเด็ดขาดอย่างชนิดไม่ปรานี เรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญที่อันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ที่เราต้อง ทำสงครามสู้รบให้แตกหัก และเป็นเรื่องจำเป็นที่จะมีการบาดเจ็บกันบ้าง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์