เตรียมร้องโอบามาเจรจาช่วยวีระ-ราตรี

กมธ.สิทธิฯเตรียมร้อง "โอบามา" เจรจากัมพูชาช่วย "วีระ –ราตรี" เสนอลด-อภัยโทษหรือแลกเปลี่ยนนักโทษ วอนปูช่วยคุย

เตรียมร้องโอบามาเจรจาช่วยวีระ-ราตรี


                  นายตวง อันทะไชย สว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงว่าเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมาทาง กมธ.ได้ส่งหนังสือถึงนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผ่านทางสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เพื่อขอให้นายบารัคให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนแก่นายวีระ สมความคิดและน.ส.ราตรี พิพัฒนไพบูลย์ ที่ถูกจับกุมโดยทหารกัมพูชาขณะทำหน้าที่ช่วยราชการร่วมกับนายพนิช วิกิจเศรษฐ์ สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ปี 53 เพราะเชื่อว่านโยบายของนายบารัคในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลกจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้นายบารัคประสานไปยังรัฐบาลกัมพูชาเพื่อช่วยเหลือ2 คนไทย


                 นายตวง กล่าวต่อว่า กมธ. เสนอความเห็น 3 ข้อในหนังสือ ดังนี้

          1. การทำหน้าที่ของนายวีระและน.ส.ราตรี เป็นการดำเนินงานในฐานะตัวแทนของภาคประชาชน ที่ต้องการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนไทยที่ถูกละเมิดสิทธิด้านที่ดินทำกิน มิได้เป็นการดำเนินการทางการเมืองหรือความต้องการที่จะตรวจสอบรัฐบาลกัมพูชา

           2. ทั้ง 2 คน เป็นคนของเครือข่ายภาคประชาชน ในการต่อสู้กับการทุจริต คอร์รัปชั่นของนักการเมืองในประเทศไทย ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของชาติ ดังนั้นการพิจารณานำปัญหารุกล้ำเขตแดนของประเทศมาลงโทษแก่บุคคลทั้ง 2 คนโดยไม่เจตนา จึงเป็นประเด็นที่ควรทบทวนตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล 

          
3.ในฐานะที่ประเทศไทยและกัมพูชา ได้ลงนามและให้สัตยาบันต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติและอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรีเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ.1992 รวมทั้งในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียน

           จึงเห็นควรขอความร่วมมือจากประเทศกัมพูชา ในการพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ นายวีระและ น.ส.ราตรี โดยการลดโทษ การอภัยโทษ หรือการพิจารณาแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพขั้นพื้นฐาน รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างพลเมืองของประเทศไทยและประเทศกัมพูชาต่อไป
ทั้งนี้ กมธ.ได้ยื่นจดหมายดังกล่าวถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมาโดยขอให้นายกรัฐมนตรีเรียนนายบารัค โอบามา ถึงประเด็นความช่วยเหลือนายวีระและน.ส.ราตรี ตามที่กมธ.เสนอ


เตรียมร้องโอบามาเจรจาช่วยวีระ-ราตรี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์