“ประยุทธ์”ย้ำนโยบายทบ.ห้ามทหารร่วมม็อบทุกสี

“ประยุทธ์”ย้ำนโยบายทบ.ห้ามทหารร่วมม็อบทุกสี หวั่นถูกมองเอียงข้าง ลั่นทหารเป็นกลางทางการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องปฏิบัติตามภารกิจที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

“ประยุทธ์”ย้ำนโยบายทบ.ห้ามทหารร่วมม็อบทุกสี


                  ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ครั้งที่ 2 เพื่อขับไล่รัฐบาลของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่มีพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย เป็นประธานในวันที่ 24 พ.ย.นี้ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้มีการประสานเพี่อขอกำลังทหารไปช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย เพราะต้องรอให้ประเมินสถานการณ์ก่อนว่าเกินกำลังขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ซึ่งทางกองทัพบกก็มีการประเมินสถานการณ์ร่วมกับหน่วยราชการอื่นๆอยู่ตลอด จากสถานการณ์ขณะนี้ที่จะมีการชุมนุมทางการเมือง โดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์พยายามเชื่อมโยงกองทัพในมิติต่างๆ ทำให้กองทัพบกต้องเตือนอย่างเป็นทางการต่อกำลังพลว่า กองทัพบกโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่มีนโยบายให้กำลังพลเข้าไปร่วมชุมนุมทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดหรือสีใดก็ตาม ไม่ไปร่วมแสดงออก เพราะทหารต้องดำรงสถานะความเป็นกลางทางการเมือง เนื่องจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก แต่ทหารไม่เคยมีนโยบายว่า ไม่ให้มีความรู้สึกหรือความคิดเห็นทางการเมือง เพราะองค์กรทหารมีช่องทางอื่นที่จะแสดงออกได้


             “กองทัพบกยืนยันในความเป็นกลางทางการเมือง เพราะหากเข้าไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองอาจส่งผลต่อภารกิจประจำได้ เช่น หากได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจร่วมกับหน่วยอื่นๆในการรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงการชุมนุมก็อาจส่งผลกระทบต่อการวางตัวในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องดำรงความเป็นกลางไว้ อีกทั้งหากทหารไปอยู่ในพื้นที่การชุมนุมอาจนำไปสู่การตั้งสมมติฐานที่เชื่อมโยงในทางลบ ซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกันระหว่างทหารกับประชาชนได้ บางคนอาจจะมองเจตนาไปเป็นแนวทางอื่นได้จึงจำเป็นต้องเตือนและห้ามไม่ให้กำลังพลเข้าไปยุ่งเกี่ยว

            โดยให้ทหารอยู่ในฐานะดูแลความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้กองทัพบกในฐานะหน่วยงานดูแลด้านความมั่นคงได้ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองในทุกช่วงเวลาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมสนับสนุนทุกภาคส่วนในการสร้างความสงบเรียบร้อยให้กับประเทศ และช่วยให้ทุกฝ่ายมีความรัก ความสามัคคี ความเป็นจริงทหารยังเป็นประชาชนคนหนึ่งไม่สามารถแยกออกจากประชาชนได้ แต่ทหารมีภาระหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะต้องปฏิบัติตามภารกิจที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งกองทัพบกมุ่งหวังเห็นประเทศชาติเดินหน้า พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์