ประสารติงรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญวุฒิสภา

“ประสาร” “ติงรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญวุฒิฯ มอง ส.ว.แค่ “ข้าวนอกนา” กำหนดวันอภิปรายทั่วไปแค่ 28 พ.ย. ด้าน “สุรชัย” คาดจะได้ข้อสรุปทุกเรื่องในการประชุมวิปวุฒิฯ 14 พ.ย. นี้

ประสารติงรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญวุฒิสภา


                  ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภาที่มีนายนิคม ไวยรัชพาณิช ประธานวุฒิสภา เป็นประธาน โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา หารือว่า การขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 161 ของวุฒิสภา จำนวน 2 ญัตติ มีส.ว.ร่วมลงชื่อทั้งสิ้น 129 คน และทราบมาว่าล่าสุดให้เวลาวุฒิสภา เพียงวันเดียวคือ 28 พ.ย.ทั้งที่ญัตติทั้ง 2 ได้ยื่นก่อนพรรคฝ่ายค้านด้วยซ้ำไป ซึ่งในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ความสำคัญกับวุฒิสภามาก

               แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ทราบว่าคิดอย่างไร มีสมาชิกถึง 149 คน ให้ข้อคิด ข้อแนะนำ มีความคิดความอ่านที่อยากจะขอแลกเปลี่ยนพูดคุย แต่รัฐบาลกับทำเหมือนว่าวุฒิสภาเป็นข้าวนอกนา ที่ไม่สลักสำคัญอะไร ไม่ได้เรียกร้องว่านายกรัฐมนตรีต้องมาเอง แต่ผู้รับผิดชอบต้องมาตอบคำถามมาชี้แจง คือส่วนที่ ส.ว. ต้องการ ก็ไม่ทราบว่าวิปวุฒิสภา ประธานวุฒิสภา ได้เจรจาพูดคุย แลกเปลี่ยน กับทางรัฐบาล และให้น้ำหนักกับการอภิปรายมากน้อยแค่ไหน จึงไม่อาจขยับเวลาได้ โดยกำหนดเป็นเงื่อนตาย และหากฝ่ายค้านเลื่อนลงมติวันที่ 28 พ.ย. วุฒิสภาก็จะได้เวลา เพียงครึ่งวันเท่านั้น จึงขอให้ประธานวุฒิสภาดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด

              ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวว่า การหารือของวิปวุฒิสภาในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการรอหารือกับสมาชิกที่ยื่นญัตติ ซึ่งจะมีการประชุมในวันพุธ ที่ 14 พ.ย.โดยเบื้องต้นทางวิปวุฒิสภายังต้องการเพิ่มระยะเวลาในวันที่ 27 พ.ย.ด้วย จากเดิมที่รัฐบาลให้เวลาเพียงวันเดียวคือวันที่ 28 พ.ย. อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับการตอบรับจากทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เนื่องจากวิปฝ่ายค้านกังวลว่าเวลาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 25-26 พ.ย.จะไม่เพียงพอ จึงจะขอเพิ่มเป็นวันที่ 27 พ.ย.ด้วยเช่นกัน สำหรับการอภิปรายในส่วนของวุฒิสภา ยังไม่มีชัดเจนว่า จะอภิปรายใครเป็นพิเศษ เนื่องจากสมาชิกยังมีความคิดเห็นที่แตกต่าง เชื่อว่าจะชัดเจนหลังจากการประชุมวิปวุฒิสภา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์