ไอซีทีแถลงผลหารือ นายกฯ ยึดสัมปทานดาวเทียมคืนชาติ

ไอซีทีแถลงวันนี้ผลหารือนายกฯ ยึดสัมปทานดาวเทียมคืนชาติ


วันนี้ (19 ก.พ.) นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า

ได้โทรศัพท์สายตรงถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

เพื่อหารือและปรึกษาถึงนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการนำสัมปทานดาวเทียมคืนจากกลุ่มทุนเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.)


หลังจาก พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ประธาน คมช. ประกาศทวงคืนดาวเทียมจากสิงคโปร์


ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ เวลา 11.00 น. จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงผลการหารือกับนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการนำสัมปทานดาวเทียมคืนจากกลุ่มเทมาเส็ก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ยอมรับด้วยว่า


มีความไม่สบายใจที่ดาวเทียมสื่อสารของคนไทยไปอยู่ในความควบคุมของคนต่างชาติ และระบุว่า ที่ผ่านมากระทรวงไอซีที ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบสัญญาร่วมงานดาวเทียมไทยคม ที่บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำร่วมกันไว้ ว่ามีการดำเนินการผิดหรือขัดต่อข้อสัญญาหรือไม่

โดยเบื้องต้นมีข้อสงสัยใน 3 ประเด็นหลัก คือ

1. การแก้ไขสัญญาเพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จากสัดส่วนหุ้นที่มีอยู่ร้อยละ 51 เหลือร้อยละ 40


นายสิทธิชัย กล่าวต่อว่า


2. การไม่ดำเนินการสร้างดาวเทียมสำรองของไทยคม 3 และไทยคม 4 และ

3. การไม่นำเงินประกันที่เป็นรายได้จากกรณีไทยคม 3 เสียหายส่งเข้าประเทศก่อนนำไปจัดซื้อดาวเทียมดวงใหม่

ซึ่งเบื้องตันพบว่า บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ปฎิบัติตามขั้นตอน แต่เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลเสียหายต่อรัฐมากนัก และคงไม่ร้ายแรงถึงขั้นต้องยกเลิกสัมปทาน แต่รัฐต้องดำเดินการตรวจสอบเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง หากพบหลักฐานที่แน่ชัดคณะกรรมการจะส่งเรื่องทั้งหมดให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้ตีความตามกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบ 1-2 เดือน

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์