สุรพงษ์จัดTVแทนนายกฯย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญตปท.

สุรพงษ์จัดTVแทนนายกฯย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญตปท.


รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จัดรายการแทนนายกรัฐมนตรี  ย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศ ชี้ โอบามา เยือนไทย 18 พ.ย. นี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน แทน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า  นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศเป็นอย่างมาก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับหลายประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีบุคคลสำคัญของแต่ละประเทศ เดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยในวันที่ 12-15 พ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี จะเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าเฝ้า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมทั้งประกาศการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เข้าชมแม่น้ำเทมส์ และการจัดการรถไฟฟ้า จากนั้น วันที่ 16 พ.ย. ประธานาธิบดียูกันดา จะเยือนไทยเป็นครั้งแรก และในวันที่ 18 พ.ย. นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ตลอดจน วันที่ 20-22 พ.ย. ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเยือนไทย เพื่อหารือด้านการค้าและการลงทุน

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ ยังกล่าวถึง การลงนาม ICC ว่า ประเทศไทย ยังไม่เข้าใจในเรื่องดังกล่าว พร้อมยืนยันการรับอำนาจไม่ได้เป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลไทย ซึ่งรัฐบาล จะมีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายในไทยก่อนลงนาม พร้อมชม นายกรัฐมนตรี เก่ง และได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ

นายกฯนำนักธุรกิจโรดโชว์อังกฤษสัปดาห์หน้า

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนว่า การที่ นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางเยือนอังกฤษในสัปดาห์หน้า จะนำคณะนักธุรกิจบริษัทขนาดใหญ่ของไทย ร่วมเดินทางไปพบปะ เพื่อหารือการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ 2 ประเทศ และเป็นโอกาสในการสร้างความเชื่อมมั่น หลังเศรษฐกิจไทย มีการฟื้นตัวจากปัญหาน้ำท่วม รวมถึง ชี้แจงความพร้อมด้านการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ฐาน รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน นอกจากนี้ การเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนนี้ ประเทศไทยเตรียมประกาศความร่วมมืออาเซียน ในการพัฒนาการลงทุนท่าเรือน้ำลึกทวายของพม่าให้ทัดเทียมกับท่าเรือแหลมฉบัง

"สุรพงษ์" โว เตรียมรื้อแผนถกร่วม ครม.ตปท.ของทักษิณ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จัดรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ตอกย้ำ การประชุมและการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การเดินทางไปประชุมที่ บาหลี นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงประชาธิปไตยของไทย และการทำรัฐประหาร ที่ไม่ส่งผลดีต่อประเทศ  รวมถึง การเดินหน้าสร้างความปรองดอง ส่วนท่าเรือทวายนั้น รัฐบาลจะประกาศไปยังทั่วโลก เพื่อให้เข้ามาลงทุนและสร้างประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจน ในปี 2558 นี้ รัฐบาล จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมร่วมกับประเทศในแถบมุสลิม เพื่อแลกเปลี่ยนอาหารและพลังงาน อีกทั้ง จะรื้อฟื้นแผนการประชุมร่วม ครม. ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับประเทศลาว กัมพูชา และมาเลเซีย ด้วย

นอกจากนี้ ช่วงท้ายรายการ ยังได้ตอกย้ำ ผลิตภัณฑ์โอทอป ที่ผ่านมาตรฐาน อย.  ของ แบรนด์ ชัยศิขริน จากจังหวัดลำพูน และผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่ผ่านการวิจัย เพื่อส่งเสริมให้คนไทยใช้สินค้าโอทอปไทยอีกด้วย

รมว.กต.โว1ปีนายกฯเยือน17ปท.สร้างเชื่อมั่น

นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในรอบ 1 ปี นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก มีการเดินทางไปเยือนต่างประเทศแล้ว 17 ประเทศ ภายในปีเดียว ตลอดการเยือนได้มีการชี้แจงถึงพัฒนาการทางการเมืองของประเทศที่เข้าสู่ภาวะปกติ  มีความมั่นคง  ภาวะเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่ง สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ ทำให้ผู้นำในหลายประเทศ สนใจที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย เช่น คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ซึ่งไม่เคยเดินทางมาประเทศไทยได้เดินทางมาเยือนเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักร ในสัปดาห์หน้า พร้อมด้วยนักธุรกิจเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่าในเร็วๆ นี้ นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมประกาศความร่วมมือกับประเทศพม่า เพื่อพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย เตรียมดึงผู้นำอาเซียน ร่วมพัฒนาร่วมกันบรเวทีประชุมอาเซียนในเร็วๆ นี้  อีกทั้ง มีการเตรียมนำแนวทางการทำงานในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินการใหม่ คือ เรื่องการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับประเทศต่างๆ ในอาเซียน เช่นเร็วๆ นี้ เตรียมประชุม ครม. ร่วมกับประเทศลาว  กัมพูชา ครั้งละประเทศ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์