´อภิสิทธิ์´ แนะร่าง รธน.สกัดระบบธนาธิปไตย

´อภิสิทธิ์´ แนะร่าง รธน.สกัดระบบธนาธิปไตย


เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนบทความผ่าน www.abhisit.org เรื่อง "รัฐธรรมนูญใหม่ : จะแก้หรือสร้างวิกฤติ" มีใจความว่า

ขณะนี้มีความวิตกกังวลทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง การร่างรัฐธรรมนูญเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยต้องทำหน้าที่คลี่คลายวิกฤติการเมืองให้ได้ โดยยึดมั่นหลักการประชาธิปไตยในกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ คือ

1. สร้างการมีส่วนร่วมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย รวมทั้งนักการเมืองโดยปราศจากอคติ การรับฟังทุกฝ่ายจะช่วยลดการเผชิญหน้าหรือความขัดแย้ง

2. กระบวนการประชามติสร้างความชอบธรรม ให้รัฐธรรมนูญต้องให้ข้อมูลแก่ประชาชนครบถ้วน และต้องระบุจุดยืนว่าหากประชามติไม่ผ่านจะหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดมาปรับปรุงแก้ไข

3. สาระของรัฐธรรมนูญต้องเป็นประชาธิปไตย เพื่อให้ก้าวพ้นวิกฤติ ควรมุ่งแก้ไขเฉพาะจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญ 2540



นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า


ที่ผ่านมาปัญหาการเมืองไทย มีความพยายามใช้ระบอบประชาธิปไตยเป็นใบเบิกทางเข้าสู่อำนาจโดยวิธีที่ไม่ถูกต้อง วิธีที่ใช้มากที่สุดได้ทำให้ประชาธิปไตยกลายเป็นระบบธนาธิปไตย ใช้อำนาจหาเงินมาปรนเปรอนักการเมืองในกลุ่มก๊วนของตัวเอง

เพื่อให้สนับสนุนบุคคลมีอำนาจทางการเมือง วิธีเช่นนี้ไม่ควรมีในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และต้องมีกระบวนการปิดช่องโหว่ จึงขอเรียกร้องถึงคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะต้องหาทางสกัดกั้นระบบธนาธิปไตยไม่ให้เกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เช่น รัฐธรรมนูญต้องกำหนดให้ประชาชนสามารถยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อตรวจสอบนักการเมืองที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตได้ ไม่จำเป็นต้องผ่านองค์กรอิสระหรือหน่วยงานอื่นอย่างเดียว




ขอขอบคุณ : ข้อมูลที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์