โต้แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ยันไอซีซีรับเรื่องสลายชุมนุมจริง

“หมอเหวง”โต้ แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ ยัน ไอซีซีรับเรื่องสลายชุมนุมจริง ซัดมีคนบงการให้ออกมาเคลื่อนไหว ระบุ “ธิดา” พร้อมลุกจากประธาน นปช.แต่ต้องผ่านกระบวนการ

โต้แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ยันไอซีซีรับเรื่องสลายชุมนุมจริง


                 ที่รัฐสภา นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง แถลงตอบโต้กรณีที่พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำนปช. ระบุว่าแกนนำเสื้อแดงโกหกพี่น้องคนเสื้อแดง ที่ให้ข่าวว่าศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ได้มีการรับเรื่องการสั่งสลายการชุมนุมปี 2553 ว่า พ.ต.ต.เสงี่ยม ให้ข่าวนั้นเป็นการโกหก และเชื่อว่ามีคนบงการพ.ต.ต.เสงี่ยมให้ออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าว ทั้งนี้หากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ตนและ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. พร้อมจะเข้ารับการตรวจสอบ


             นพ.เหวง แถลงว่า ระบบการทำงานของไอซีซี ต้องผ่านฝ่ายรีจิสตร้า คือฝ่ายรับเรื่องร้องเรียนจากประเทศที่นำเสนอก่อน ทั้งนี้รีจิสตร้าได้รับเรื่องการสั่งสลายการชุมนุมปี 2553 ไว้แล้ว โดยมีหมายเลขรับที่ OTP-297/10 แสดงว่าเรื่องที่แกนนำคนเสื้อแดงได้ดำเนินการนั้น ไม่ใช่เรื่องเหลวไหล ส่วนที่พ.ต.ต.เสงี่ยมระบุว่าประเด็นที่ศาลโลกจะรับคดีไว้พิจารณาได้ต้องให้มีการสืบสวนสอบสวนในชั้นของศาลไทยให้เสร็จสิ้นก่อน ถือว่าไม่เข้าใจ ไม่มีความรู้จริง เพราะข้อเท็จจริงแล้วเมื่อฝ่ายไทยมีการลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศแล้ว ก็จะเข้ามาดำเนินการศึกษาขั้นต้น โดยอาจะเป็นการขอเอกสาร รายงานของ คอป. สำนวนการสืบสวน สอบสวน ไต่สวน หรือผลชันสูตรพลิกศพ ผู้ที่เสียชีวิต ตามกระบวนการยุติธรรมไทย เพื่อไปศึกษา ประเมินข้อเท็จจริง ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่


           “กระบวนการศึกษาขั้นต้นไม่ใช่เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะเป็นเพียงการขอเอกสารหรือข้อมูลที่ได้มีการเผยแพร่ไว้ รวมถึงข้อมูลที่เผยแพร่ตามสื่อมวลชนเท่านั้น โดยที่ผ่านมาผม ได้มีการตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์และแปล ส่งไปยังไอซีซีบ้างแล้ว อีกทั้งการลงนามรับรองเขตอำนาจศาล ไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวนการมาตรา 190 เพราะไม่ใช่สนธิสัญญา” นพ.เหวง กล่าว


            เมื่อถามถึงประเด็นที่ต้องการให้เปลี่ยนตัวประธานนปช. เป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ นพ.เหวง กล่าวว่า นางธิดา เป็นคนไม่ยึดติดตำแหน่ง เห็นได้จากวันที่นายจตุพร ไม่มีตำแหน่งใดในรัฐบาล นางธิดา ได้ถามนายจตุพรว่าจะมาเป็นประธานนปช.หรือไม่ แต่หากต้องการให้มีการเปลี่ยนตัวจริง ขอให้เป็นไปตามกระบวนการภายในของกลุ่ม ไม่ใช่เรียกร้องผ่านสื่อมวลชนเพียงอย่างเดียว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์