มาร์ค แฉ แม้วแจ้นเข้าพม่า เหตุโดนบีบด้านธุรกิจ

"มาร์ค" แฉ"แม้ว"แจ้นเข้าพม่า เหตุโดนบีบด้านธุรกิจโยงโครงการทวาย เตือนลงทุนต้องมีธรรมาภิบาล หากคิดเอาเปรียบจะกระทบสัมพันธ์ไทย

มาร์ค แฉ แม้วแจ้นเข้าพม่า เหตุโดนบีบด้านธุรกิจ


                  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปพบผู้นำประเทศพม่า ว่า ไม่แปลกใจ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ มีประวัติในการทำธุรกิจในพม่าอยู่แล้ว 1 ในคดีที่เป็นปัญหาก็คือเรื่องเอ็กซ์ซิมแบงก์ และในสมัยรัฐบาลตน ก็ทราบถึงแนวคิดการผลักดันโครงการทวาย ของรัฐบาลพม่า ก็มีการสนับสนุน แต่ว่าพรรคเพื่อไทยในชั้นแรก ก็ไม่ได้พูดเรื่องนี้ กระทั่งในการประชุมอาเซียนที่บาหลี ประธานาธิบดีพม่า ได้สอบถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า รัฐบาลไทยจะสนับสนุนเขาในเรื่องนี้หรือไม่ จากนั้นมีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าไปพม่าทันที เพราะมีเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจ จนมีการพูดกันว่า เพื่อไปเตรียมการเจรจาระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ กับรัฐบาลพม่า ฉะนั้นไม่แปลกใจที่มีข่าวคราวออกมาตอนนี้ว่า ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ มาพม่า ก็คงจะมีเรื่องนี้เกี่ยวข้องด้วย


              เมื่อถามว่าจะมีกฎหมายที่สามารถเอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณ ที่อาศัยฐานะการเป็นพี่ชายนายกฯ ไปพบผู้นำ นักธุรกิจ จนไม่เป็นธรรมกับนักลงทุนรายอื่นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลพม่าก็คงไปแทรกแซงไม่ได้ แต่ถ้านายกฯของไทยใช้สถานะความเป็นผู้นำไทยไปเจรจาโดยสวมหมวกของคนเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร เพื่อเอื้อประโยชน์เพียงแค่รายใดรายหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ก็คงไม่ถูกต้อง แต่ในส่วนของนายกฯ ต้องจับตาดูว่า มีอะไรเข้าไปเกี่ยวพันหรือไม่ ก็อยากเตือนว่า ถ้าเกิดจะไปทำธุรกิจในพม่าจริง คือพม่ากำลังเปลี่ยนแปลงในเรื่องของประชาธิปไตยนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะมองเฉพาะในมุมของธุรกิจ ดังนั้นผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในพม่า เขาก็อยากจะเห็นนักธุรกิจที่ทำธุรกิจแบบมีธรรมาภิบาล ทำแล้วส่งเสริมประชาธิปไตย ส่งเสริมการแข่งขัน ถ้าหากว่าทำแล้วเกิดการเอารัดเอาเปรียบกัน ก็จะเป็นผลลบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์