“ปู” ย้ำชัดคุณสมบัติ “วราเทพ” ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

พร้อมแจงซักฟอกไม่คิดหนี วอนเห็นใจภารกิจตปท.มั่นใจพรรคไม่กระเพื่อมหลังเสื้อแดงขู่บุกถาม “ทักษิณ” ทวงเก้าอี้ รมต.ให้ “ตู่” แย้มได้โฆษกรัฐบาลแล้ว

“ปู” ย้ำชัดคุณสมบัติ “วราเทพ” ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


                  ที่รัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงคุณสมบัติของนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ติดคดีหัวบนดิน ว่า เรื่องนี้ตนได้พูดไปแล้วว่าได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลและตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ซึ่งก็ไม่มีการทักท้วงใด ๆ ส่วนที่ฝ่ายค้านและส.ว.พุ่งเป้าไปที่เรื่องดังกล่าว และมุ่งถอดถอนตัวนายกรัฐมนตรีจนถึงขั้นยุบพรรคนั้น ก็ต้องว่าไปตามขั้นตอน แต่ยืนยันว่าเราทำตามขั้นตอนและตามระเบียบทุกอย่างแล้ว เมื่อถามว่ามีการตั้งเป้าว่าถ้าเล่นงานทางกฎหมายไม่ได้ ฝ่ายค้านจะมุ่งไปที่ด้านจริยธรรมแทน โดยให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ก็ต้องอยู่ที่ผู้พิจารณา แต่เรามองในแง่กฎระเบียบต่าง ๆ ซึ่งได้ส่งตรวจสอบตามขั้นตอนแล้ว และไม่มีการขัดรัฐธรรมนูญ


              น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมเดินทางไปท่าขี้เหล็กเพื่อสอบถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่า คงไม่ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมอะไร ความจริงนายจตุพรก็เป็นคนที่มีอุดมการณ์ และทำงานให้ประชาชน ดังนั้นย่อมมีคนรักเป็นเรื่องปกติ แต่บางอย่างก็ขึ้นอยู่กับเหตุผล ความจำเป็น และช่วงเวลาด้วย ทั้งนี้แม้อยู่ตรงไหนก็จะได้ดูแลประชาชนเหมือนเดิม


             ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านพุ่งเป้าไปที่ตัวนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า ตนพร้อมชี้แจงและพร้อมให้ข้อมูลด้วยตัวเอง เรื่องนี้ถือว่าเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่ฝ่ายค้านมีสิทธิตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านายกรัฐมนตรีจะไปอยู่สภาฯในวันที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้บอกเลยว่าจะไม่อยู่ อย่างไรก็ตามภารกิจบางอย่างก็ต้องขอความเห็นใจ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีภารกิจทั้งการประชุมพหุภาคี และการประชุมในต่างประเทศที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว เช่นการประชุมอาเซียน ซึ่งไม่สามารถเลื่อนได้ และถือเป็นผลประโยชน์ของประเทศที่จำเป็นต้องไป ซึ่งเราก็พยายามบริหารจัดการในช่วงเวลาที่มีอยู่ให้เต็มที่ ไม่ได้หลบเลี่ยงประชุมสภาฯแต่อย่างใด


             เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะไม่ทำให้การบริหารประเทศในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้รับการกระทบกระเทือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่กระทบ ตนมุ่งมั่นที่จะทำงานให้ประชาชน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ะเป็นไปตามครรลองของระบอบรัฐสภาที่มีกลไกตรวจสอบการทำงาน ส่วนรัฐบาลก็ต้องทำหน้าที่ชี้แจงให้เกิดความเข้าใจว่าเป็นอย่างไร ส่วนปัญหาการทุจริตในโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวนั้น รัฐบาลก็พร้อมชี้แจง หากมีหลักฐานก็ส่งมา เราพร้อมดำเนินการทั้งหมด และถ้าต้องการการทำความเข้าใจเพิ่ม ตรงไหนที่สามารถชี้แจงได้เราก็พร้อมที่จะขยายการชี้แจงเพิ่มเติม เช่นเดียวกับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงให้เต็มที่เช่นกัน ทั้งนี้โครงการรับจำนำข้าวมีผู้ร้องเรียนเข้ามาเรื่อย ๆ และเราก็ได้ส่งข้อมูลที่ได้ตรวจสอบไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ปปช. ปปท.แล้ว เมื่อถามว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีระดับเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังไม่สามารถพูดอะไรไปก่อนได้ ต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบสวนให้ได้ข้อสรุปก่อน


            นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวยอมรับถึงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่จะมาแทน น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า มีในใจแล้ว เมื่อถามว่าใช่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวเลี่ยงว่า “รอเข้า ครม.ก่อนนะ แล้วจะบอก”


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์