“ปชป.”ตั้งกระทู้อัด “ปู” ล้มเหลวดับไฟใต้

“ปชป.”ตั้งกระทู้อัด “ปู” ล้มเหลวดับไฟใต้ ชี้หมดหวังเหตุไร้ “รองนายกฯ”รับภาระ ด้าน ‘เฉลิม’ ระบุ ไม่จำเป็นต้องมีรองนายกฯเฉพาะ ชี้ มีกลไกดูแลขึ้นตรงนายกฯอยู่

“ปชป.”ตั้งกระทู้อัด “ปู” ล้มเหลวดับไฟใต้


               ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถมสดของนายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถามนายกรัฐมนตรี โดยประธานแจ้งว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ตอบชี้แจงแทน ว่า ตนตั้งกระทู้ถามเรื่องปัญหาใต้มาหลายครั้งแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีไม่เคยให้เกียรติสภามาตอบแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งปัญหาใต้รุนแรงขึ้นเรื่อยๆเพราะนโยบายที่ไม่ชัดเจน สถานการณ์ความรุนแรงและความสูญเสียเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สถานการณ์ความรุนแรงส่วนหนึ่งมาจากคำพูดเรื่อง “โจรกระจอก”ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนับตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศยังไม่มีผลงานที่แสดงให้เห็นว่าสามารถแก้ไชปัญหาได้ แม้ว่าความถี่ของการก่อเหตุจะลดลงแต่การก่อเหตุแต่ละครั้งมีความรุนแรงมากขึ้น


             นายเจะอามิง กล่าวอีกว่า ที่สำคัญจากการปรับครม.ครั้งล่าสุดก็ยังไม่เห็นว่าจะมีรองนายกรัฐมนตรีคนไหนมาทำหน้าที่รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงเพื่อแก้ปัญหานี้เป็นการเฉพาะไมว่าจะเป็น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล นายปลอดประสพ สุรัสวดี และ ร.ต.อ.เฉลิม เพราะแต่คนมีหน้าทีที่ต้องกำกับดูแลอยู่แล้ว การทำแบบนี้จึงไม่ต่างอะไรกับการลอยแพปัญหา ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดคำถามสำคัญว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างไรโดยเฉพาะพื้นที่ทางเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการหยุดการขายของวันศุกร์ และอยากเรียกร้องให้ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ภาคใต้ รับเงินเยียวยาเทียบเท่ากับการชุมนุมทางการเมืองที่ได้เงิน 7.5ล้านบาท


             ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สาเหตุที่ฝ่ายการเมืองไม่ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะเคยได้รับคำแนะนำจากแม่ทัพภาคที่ 4 หลายคนว่าถ้าฝ่ายการเมืองลงพื้นที่จะทำให้ต้องเตรียมความพร้อมอย่างวุ่นวายโดยไม่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าส่วนตัวไม่เคยปฏิเสธว่าจะไม่รับทำหน้าที่ดูแลฝ่ายความมั่นคงตามที่มีข่าวออกไป เพราะขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มอบหมายงานให้กับรองนายกฯคนใหม่หลังจากเพิ่งเสร็จสิ้นการปรับครม.


             ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ทั้งนี้คิดว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่มีความจำเป็นต้องมีรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงดูแลปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการเฉพาะ เนื่องจากขณะนี้มีกลไกดูแลอยู่แล้ว คือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นอกจากนี้ในฝ่ายปฏิบัติการทั้งกองทัพก็มีพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมดูแลอยู่แล้วเช่นเดียวกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทุกหน่วยงานขึ้นตรงกับนายกฯ


             “ขนาดรัฐบาลประชาธิปัตย์แก้ไม่ได้รัฐบาลไหนมาก็เหนื่อย ผู้ก่อเหตุเปลี่ยนเป้าหมายจากพลเรือนมาเป็นทหารและเจ้าหน้าที่ พวกท่านเป็นรัฐบาล 2 ปี 8 เดือน ทำไมไม่สอบสวนหาตัวคนร้าย ถ้ามีหลักฐานก็ให้เอามา และคนเป็นตำรวจอย่างพ.ต.ท.ทักษิณ จะไปให้เกียรติโจรได้อย่างไร ส่วนปัญหาภาคใต้พวกท่านเก่งกันทุกคนทำให้พวกเราไม่กล้าเสนอตัวเข้ามาแก้ไข และหน้าที่นี้ให้ทหารเป็นเจ้าภาพหลักในการแก้ปัญหา” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า ส่วนเงินเยียวยานั้นตนอยากให้นายเจะอามิงมาร่วมประชุมกับตน และหากมีข้อเสนอที่ดี ตนก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์