สั่งนายอำเภอยับยั้งกำนันร่วมชุมนุม7 พ.ย.นี้

กรมการปกครองชี้กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าใจคลาดเคลื่อน ย้ำนายกฯไม่รู้ด้วยซ้ำพ.ร.บ.เข้าสภาแล้ว

สั่งนายอำเภอยับยั้งกำนันร่วมชุมนุม7 พ.ย.นี้


                   นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยภายในการประชุมกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับผวจ.ผ่านการประชุมด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ว่า การนัดชุมนุมของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยเพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.ลักษณะการปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ.ในวันที่ 7 พ.ย.ว่า เรื่องนี้กำนันผู้ใหญ่บ้านอาจยังไม่เข้าใจว่ายั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฏร โดยขอยืนยันว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันยังอยู่ในวาระเดิม 5 ปี ส่วนการเลือกตั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านยังไม่มีผลบังคับกับผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ขณะนี้


              “ผวจ.และนายอำเภอโปรดชี้แจงให้ชัดเจน ซึ่งเรื่องดังกล่าวนายกรัฐมนตรีมีความวิตกพอสมควร และอยากให้ชี้แจงให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าใจว่าร่างที่อยู่ระหว่างการพิจารณาไม่ใช่ของรัฐบาล แต่เป็นร่างที่เสนอโดยสส.เสนอ และหลุดเข้าไป โดยนายกฯไม่ทราบว่ามีการเสนอเข้าไปด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังมีบทเฉพาะกาล ไม่มีผลบังคับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน เรื่องการดำรงตำแหน่งยังไม่มีข้อยุติ อาจมีการแปรญัตติแก้ไขในวาระ 2 และ3 หากผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรก็ต้องเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งทราบว่าสว.ส่วนใหญ่เป็นอดีตผวจ.ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยกับร่างฯนี้ และเชื่อว่าจะมีการคัดค้าน”อธิบดีกรมการปกครองกล่าว


             นายชวนกล่าวอีกว่า อยากฝากไปถึงกำนันผู้ใหญ่บ้านในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องมาสร้างความวุ่นวายด้วยการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพราะเวลานี้มีปัญหามากอยู่แล้ว ตอนนี้มีความพยายามทำให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าใจผิดพลาดของคนบางกลุ่ม ส่วนคำสั่งที่ห้ามไม่ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าร่วมประชุมกับนายอำเภอในเดือนนี้ ตนถือว่าเป็นการขัดคำสั่ง ซึ่งไม่ถูกต้อง และต้องฝากนายอำเภอทำความเข้าใจกับกำนันผู้ใหญ่บ้านด้วย


สั่งนายอำเภอยับยั้งกำนันร่วมชุมนุม7 พ.ย.นี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์