ประชาธิปัตย์แฉอีก 3แผนรัฐบาลชิ่งศึกซักฟอก

ดักคอ “ยิ่งลักษณ์” แน่จริง อย่าหนีไปเยือนต่างประเทศ หากนโยบายผิดพลาดทั้ง ครม.ต้องรับผิดชอบ

ประชาธิปัตย์แฉอีก 3แผนรัฐบาลชิ่งศึกซักฟอก


                   ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ว่า ไม่ได้เป็นเกมล้มรัฐบาลตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา แต่ที่ผ่านมาสมาชิกพรรคเพื่อไทยพยายามดิสเครดิต ดูถูก สบประมาท ท้าทายฝ่ายค้านให้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหลายครั้ง แต่รัฐบาลกลับมีอาการปากกล้าขาสั่น มีกระบวนการหลบเลี่ยงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กีดกันวางเกม ขัดขวางการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน คือ

               1.เล่นเกมยื้อเวลาการแถลงผลงานครบรอบ 1ปีของรัฐบาล ไปโดยไม่มีกำหนด เพื่อไม่ให้มีกาอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ถ้าอ้างว่าไม่ใช่เกม ก็แสดงว่าไม่มีผลงานแถลงต่อสภา

               2.ปรับครม.หนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะก่อนหน้านี้นายกฯ เคยบอกว่าไม่รีบปรับครม. แต่เมื่อฝ่ายค้านบอกว่า จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสิ้นเดือนตุลาคมนี้ นายกฯ ก็ตัดสินใจปรับครม. แบบสายฟ้าแลบ แม้จะมีการปรับรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายออกไป ก็ไม่ได้ทำให้การอภิปรายเป็นอุปสรรค เพราะเนื้อหาอยู่ที่ความผิดพลาดของครม. และความผิดพลาดของนโยบาย ที่รัฐมนตรี และครม. ทั้งคณะต้องรับผิดชอบ ส่วนประเด็นทุจริต มีผลเกี่ยวพันไปยังครม.หรือนายกฯ ฝ่ายค้านก็จะใช้สิทธิ อภิปรายด้วย

               3.วางแผนให้นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศตลอดเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะทำให้นายกฯ ไม่อยู่ร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และหากเป็นเช่นนั้นถือว่า ผิดมารยาทการเมืองเป็นอย่างยิ่ง เชื่อว่าสังคมจะให้อภัยไม่ได้ และกำหนดการของนายกฯ ที่กำหนดไว้คือ วันที่ 5-6 พ.ย.นายกฯ ประชุมที่เวียงจันทร์ วันที่ 8-9 พ.ย. ประชุมที่บาหลี วันที่ 12-14 พ.ย. ประชุมอาเซียนซัมมิท ที่ประเทศกัมพูชา และวันที่ 17-20 พ.ย. ไปเยือนประเทศอังกฤษอย่างเป็นทางการ

             “หากทีมงานนายกฯ เจ้าเล่ห์ ไปนัดวาระงานเพิ่มขึ้นอีก คิดว่าในเดือนพ.ย. อาจจะเป็นปัญหาสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นขอให้นายกฯ ละเว้นการไปร่วมประชุมในงานใดงานหนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับการกำหนดการของประธานสภาฯ หรือบางงานก็มอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งไปแทนก็ได้ ฉะนั้นอยากให้สังคมจับตามองการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า การที่พรรคเพื่อไทยออกมาท้าทายและอวดเก่งนั้น จะออกมาหลบเลี่ยง ขัดขวางการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านอย่างไร”นายเทพไท กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์