นายกฯ พอใจภาพ ครม.ปู 3 ยันไม่มีใบสั่งพี่ชาย

นายกฯ ปู เผย ทูลเกล้าฯ ครม. "ปู 3" แล้ว อ้างปรับเก้าอี้ เพราะ "ยงยุทธ-ธีระ" ไขก๊อก พร้อมยัน "แม้ว" ไม่ยุ่ง ลั่น "ปู" ทำเองล้วน ๆ

นายกฯ พอใจภาพ ครม.ปู 3 ยันไม่มีใบสั่งพี่ชาย


                  ที่รัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าได้นำรายชื่อ ครม. “ยิ่งลักษณ์ 3” ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนขอราชเลขาธิการ สาเหตุที่เลือกปรับ ครม. ในช่วงนี้เนื่องจากมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลงถึง 2 ตำแหน่ง คือ ในส่วนของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และล่าสุดนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งความประสงค์ที่จะลาออก เพราะทำงานมานานแล้ว ดังนั้นคงไม่สามารถที่จะให้รัฐมนตรีคนอื่นรักษาการงานได้ จึงได้ตัดสินใจปรับ ครม. อีกทั้งพรรคร่วมรัฐบาลได้แจ้งความจำนงที่จะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีด้วย เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองว่าเป็นการหนีการอภิปราย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ เพราะกระทรวงหลัก ๆ ยังอยู่ อย่างไรก็ตามต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ ในส่วนของรัฐบาลมีหน้าที่ทำงานฝ่ายบริหาร เราก็ดูที่ความเหมาะสมด้วย ส่วนฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ในสภา รัฐบาลไม่ได้หนีการอภิปรายอยู่แล้ว


               “พอใจกับภาพ ครม. ชุดใหม่ที่จะออกมา ความจริงแล้วรัฐมนตรีที่ถูกปรับเปลี่ยนออก ไม่ได้หมายความว่าไม่มีความสามารถ แต่อยู่ที่ช่วงเวลาและความเหมาะสม ซึ่งเรามีผู้ที่มีความสามารถหลายท่านที่จะเข้ามาช่วยงาน จึงต้องการปรับการทำงานให้คล่องตัวขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว เมื่อถามว่าการปรับใหญ่มากกว่า 10 ตำแหน่งครั้งนี้ มีนัยการเมืองอะไรหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ความจริงบางท่านก็แค่เปลี่ยนกระทรวงเพื่อให้เรียนรู้ประสบการณ์ที่หลากหลาย และปรับให้ตรงกับงานด้วย
เมื่อถามว่า ห่วงแรงกระเพื่อมในพรรคที่จะตามมาหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า “ต้องชี้แจงว่าการปรับวันนี้มาจากเรื่องความเหมาะสมด้วย เราอยากนำผู้ที่มีความสามารถมาช่วยงานเยอะ ๆ แต่ในความเป็นจริงตำแหน่งก็มีอยู่เท่านี้ ก็ต้องให้เวลาในการทำงาน และคงต้องใช้เวลาชี้แจง แต่เชื่อว่าเราคุยกันได้”


                 เมื่อถามว่าการพิจารณาปรับ ครม. ครั้งนี้มีใบสั่งเยอะหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิเสธเสียงสูงว่า “ไม่มีค่ะ ทุกอย่างทำเอง สื่อมวลชนก็เห็นอยู่แล้ว และ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือให้คำแนะนำและกดดันใด ๆ ส่วนจะมีคนนอกกี่คน ดิฉันยังไม่ได้นับ"
เมื่อถามอีกว่า หลายฝ่ายมองว่าการปรับครั้งนี้เพื่อตอบแทนบุญคุณมากกว่าการดูเรื่องงาน นายกรัฐมนตรี ตอบว่า สื่อยังไม่ทันเห็นชื่อทั้งหมดเลย ขอให้รอดูรายชื่อที่จะเปิดออกมาก่อน แล้วค่อยดูดีกว่า แต่ยืนยันว่าผู้ที่เข้ามาเป็นผู้ที่มีความสามารถและประสบการณ์ตรง ซึ่งตนสามารถชี้แจงและตอบคำถามสังคมได้ทุกตำแหน่ง ทั้งนี้แม้ว่าจะมีการปรับ ครม. แต่การประชุมครม.ร่วมไทย-เวียดนามก็ยังมีอยู่ เพราะไม่ได้ไปประชุมทั้ง ครม.อยู่แล้ว แต่ไปเฉพาะรัฐมนตรีบางคนเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์