รัฐบาลจองเวร เดอะเนชั่น จี้สภาการ นสพ.เอาผิด!

รัฐบาลจองเวร เดอะเนชั่น จี้สภาการ นสพ.เอาผิด!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 มีนาคม 2549 15:14 น.

รัฐบาลไม่เลิกจองเวร จี้ สภาการ นสพ. เอาผิดด้านจรรยาบรรณข่าว เดอะเนชั่น ชี้ พบทูตต่างประเทศเป็นเรื่องปกติ ย้ำจุดยืนที่ไม่ขึ้นเวทีพีเน็ต เพราะพันธมิตร-ฝ่ายค้านไม่เปลี่ยนจุดยืน

วันนี้ (21 มี.ค.) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการแถลงการณ์ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์การชุมนุม หรือพิจารณาอะไรเป็นพิเศษเพิ่มเติม ไม่ได้มีการพูดคุยกันแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องที่ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการดำเนินการเรื่องความไม่ปลอดภัยอยู่แล้ว อีกทั้งเหตุการณ์นี้ก็ได้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องแล้ว และนอกจากนี้ ก็ไม่ได้มีการพูดคุยถึงเวทีดีเบตที่ฝ่ายค้านและพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่รับเงื่อนไขของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมถึงไม่มีการเชิญพรรคฝ่ายค้านในการประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงต่างประเทศเชิญเอกอัครราชทูตของประเทศต่างๆ ที่ประจำอยู่ประเทศไทย เพื่อให้เกิดความเข้าใจในสถานการณ์บ้านเมือง เพราะฉะนั้นไม่ใช่เวทีในแง่ของการให้แต่ละฝ่ายออกมาแสดงจุดยืน แต่เป็นการสรุปสถานการณ์บ้านเมืองโดยรวมของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องประสานงานกับเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเดอะเนชั่น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เดอะเนชั่นยังยืนยันในแหล่งข่าวของตัวเอง ดังนั้น ต้องมีการพิสูจน์ให้ทราบว่าแหล่งข่าวของเดอะเนชั่นยืนยันข่าวนี้มาได้อย่างไร สภาการหนังสือพิมพ์เป็นผู้ที่จะต้องรับผิดชอบในเรื่องของจรรยาบรรณของการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ ต้องเป็นผู้มาตัดสินว่าแหล่งข่าวของ นสพ.เดอะเนชั่น ทำไมถึงได้แตกต่างมาก จากคำให้สัมภาษณ์ของนายอินทร์จันทร์ บุราพันธ์ เลขาธิการคณะองคมนตรีที่เจ้าตัวออกมายืนยันว่าไม่ได้มีการออกมาพูดคุยเรื่องดังกล่าวในการประชุมคณะองคมนตรี เพราะฉะนั้นตนเองจึงสงสัยว่าแหล่งข่าวของ เดอะเนชั่น นำข้อมูลมาจากไหน

รัฐบาลไม่ได้ไปถึงประเด็นว่าจะต้องมีการเปิดเผยแหล่งข่าว แต่รัฐบาลต้องการให้มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ซึ่งหากยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้เดอะเนชั่น ยังยืนยันว่า แหล่งข่าวของท่านเองถูกต้อง เพราะฉะนั้นก็จะเกิดปัญหาว่าแล้วความจริงคืออะไร เพราะฉะนั้นสภาการหนังสือพิมพ์เองซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลเรื่องเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเป็นตัวกำกับไว้ ก็จะต้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ว่า ทำไมถึงมีความจริง 2 อย่างเกิดขึ้น ความจริงจากที่รัฐบาลกล้ายืนยันหรือเลขาธิการคณะองคมนตรียืนยัน กล้ายืนยันว่า มีแหล่งข่าวที่ชัดเจน ก็คือ เลขาธิการคณะองคมนตรีและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ในส่วนของเดอะเนชั่นเองยังไม่เป็นที่ยืนยันได้ว่าเป็นใคร ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ประสงค์อยากจะรู้ว่าแหล่งข่าวคือใคร แต่ประสงค์จะรู้ว่าทำไมถึงมีความจริง 2 ด้านที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าว

นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า จริงอยู่เราต้องรับความเห็นที่แตกต่าง ถือเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลก็ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขณะเดียวกัน ทางพันธมิตรฯก็ต้องยอมรับความเห็นที่แตกต่างของประชาชน และรัฐบาลเองก็มีหน้าที่ทำให้ทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่ต้องการแสดงความคิดเห็นได้แสดงความเห็นตามกรอบของรัฐธรรมนูญ โดยสงบและปราศจากอาวุธ หากยังอยู่ในกติกานี้รัฐบาลก็เห็นว่ารัฐบาลมีหน้าที่ส่งเสริม และไม่ไปปิดกั้นความเห็นนั้น ดังนั้น จึงอยากให้ทุกๆ ฝ่ายและประชาชนได้เข้าใจว่า สถานการณ์ปัจจุบันนี้จะเป็นสิ่งที่เราจะคุ้นหรือชินกับมัน ในระบอบประชาธิปไตยต่อไปว่า ในประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ก็มีสถานการณ์อย่างนี้ มีการแสดงความเห็นหรือีการชุมนุมหรืออาจใหญ่กว่านี้ด้วยซ้ำ ซึ่งอาจจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างและไม่ยืดเยื้อยาวนานอย่างนี้ทุกฝ่ายต้องพยายามอดทน และไม่ทำให้เกิดปัญหากับความรุนแรงกับความไม่สงบเรียบร้อยที่เกิดขึ้น และรัฐบาลก็สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยต้องอดทนเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้มีการพูดถึงการชุมนุมใน ครม.แต่อย่างใด

โฆษกรัฐบาล กล่าวต่อไปว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมาวันนี้ และจะมีเดินสายที่ไหนอีกตนไม่ทราบคงต้องขอดูกำหนดการก่อน เพราะเดิมมีกำหนดการตรวจราชการทางภาคเหนือและกำหนดการใหม่ยังไม่ออกจึงไม่ทราบ นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญคณะทูตประจำประเทศไทย มาชี้แจงเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของประเทศโดยรวม มีการเชิญทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้นไม่ทราบรายละเอียดต้องถามที่กระทรวงการต่างประเทศเอง เพราะเราก็ได้รับเชิญในฐานะตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่า เรื่องหลักคงจะชี้แจงถึงสภาวะขณะนี้เป็นช่วงของการยุบสภา โดยมีกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 เม.ย.นี้ และมีการชุมนุมของประชาชนที่มีความเห็นที่แตกต่างกับรัฐบาล นอกจากนั้น ยังมีประชาชนหลายกลุ่มที่มีความเห็นคล้อยตามรัฐบาล จึงเป็นเรื่องปกติสังคมประชาธิปไตย จึงเชื่อว่า เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ซึ่งมีความคุ้นเคยในระบอบประชาธิปไตยจะได้มีความเข้าใจในสถานการณ์ต่างๆ ว่า ไม่มีความน่าห่วงใย และทุกๆฝ่ายที่อยู่ในประเทศไทยในขณะนี้ก็ยืนยันว่าจะไม่ทำให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น

สำหรับผลกระทบทางด้านด้านเศรษฐกิจ นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้เราเป็นรัฐบาลรักษาการก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ จะเห็นว่า วาระการประชุม ครม.ในช่วงนี้จึงมีน้อยมา เป็นเรื่องของวาระต่อเนื่อง ดังนั้น ตองรอไปถึงการเลือกตั้ง 2 เม.ย.ไปแล้วหลังจากนั้นก็จะมี ครม.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ต่อไป เมื่อถามถึงความคืบหน้าที่จะมีการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มต่างๆ เพื่อแก้ปัญหา นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลใหม่ยังมีแต่ข้อมูลเดิม ทุกฝ่ายยังมีจุดยืนของตนเอง ดังนั้น ในวันที่ 22 มี.ค.ที่จะมีการดีเบตบนเวทีพีเน็ต ยังไม่อาจบรรลุวัตถุประสงค์ได้เพราะยังไม่มีการประชุมกัน รัฐบาลจะไม่ร่วมประชุมด้วย เว้นแต่มีข้อมูลใหม่หรือมีการเปลี่ยนแปลงจุดยืน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์