สุริยะใสเชื่อลดค่าบริการ3จีทำไม่ได้จริง

สุริยะใสเชื่อลดค่าบริการ3จีทำไม่ได้จริง

"สุริยะใส" เชื่อลดค่าบริการ3จี15-20%ทำไม่ได้จริง ชี้ที่ผ่านมา กทค. คุ้มครองผู้บริโภคไม่ได้ ปัญหาบัตรเติมเงิน-สัญญาณล่มยังมีให้เห็น

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า การที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ออกมาระบุว่าผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ3จีต้องลดราคาค่าบริการ 15-20%นั้น จริงๆ แล้วการกำกับราคาค่าบริการหรือคุณภาพการบริการโดยเฉพาะการลดราคาค่าบริการ อยู่ในแผนแม่บทโทรคมนาคมอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่ กทค. ต้องทำไม่ว่าจะมีการประมูล 3จีหรือไม่ กทค.จึงไม่ควรนำเอาประเด็นการลดค่าบริการมาต่อรองกับเอกชน หรือหวังผลลดกระแสวิพาก์วิจารณ์การประมูลที่ไม่โปร่งใสจากสังคม

ทั้งนี้การที่ระบุว่าการลดค่าบริการ 3จี ลง 15-20 % ในระยะเวลา 15 ปี

จะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ กว่า 1.1 ล้านล้านบาทนั้น ถ้าฐานการคำนวณเป็นจริง ในทางกลับกันย่อมชี้ให้เห็นถึงตัวเลขกำไรสุทธิทั้งระบบที่เอกชนหรือผู้ประกอบการจะได้รับจากการถือใบอนุญาต 3จี มีมูลค่ามหาศาลกว่า 5 ล้านล้านบาท ในขณะที่ที่ราคาประมูลทั้งหมดแค่ 41,625 ล้านบาทเท่านั้น และประการสำคัญไม่เคยมีใครทราบข้อเท็จจริงของราคาต้นทุนการบริการ 3จี เอกชนก็ไม่เคยเปิดเผยรายละเอียดที่ แท้จริง

นายสุริยะใสกล่าวว่า ในทางปฏิบัติ กทค.ยังไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคได้จริง กลับพบว่าผู้ประกอบการมีอำนาจต่อรองเหนือกว่าในทุกๆ เรื่อง
 
เช่น ปัญหาบัตรเติมเงินกำหนดวันหมดอายุทั้งที่ในบัตรยังมีเงินเหลืออยู่ หรือการให้ผู้บริโภคสามารถย้ายโครงข่ายได้ ก็ทำได้เพียงวันละกว่า 4,000 เลขหมาย ทั้งที่ปัจจุบันมีโทรศัพท์ 90 ล้านเลขหมาย หรือปัญหาสัญญานล่ม หรือหมายเลขโทรศัพท์สวยๆ คล้ายๆเลขทะเบียนรถ ก็ให้เอกชนไปขายเอง เป็นต้น

ส่วนการสร้างเงื่อนไขใหม่ให้เอกชนทำข้อตกลงลดราคาค่าบริการ 3G ก่อนออกใบอนุญาต เป็นมาตรการ "วัวหายล้อมคอก"

มาตรการนี้ไม่เคยปรากฎในเงื่อนไขการเข้าร่วมประมูล การกำหนดในภายหลังอาจทำให้เอกชนฟ้องร้อง กสทช.ได้ หรือถ้าเอกชนยินยอมก็มีคำถามว่ามีแรงจูงใจอะไรที่ต้องยอมรับเงื่อนไขที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขก่อนประมูลและก่อนรับใบอนุญาต และถ้าเอกชนทำไม่ได้จะมีมาตรการลงโทษหรือถอนใบอนุญาตหรือไม่

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า การตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบกรณีฮั้วประมูล
 
โดยเฉพาะประเด็นการเคาะราคา จะมีประโยชน์อะไรในเมื่อ กทค.ลงมติรับรองผลการประมูลไปแล้ว และจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าคณะทำงานที่ตั้งขึ้นไม่ถูกครอบงำโดย กทค.ที่ยืนยันมาตลอดว่าการประมูลโปร่งใส ประเทศได้ประโยชน์ และถ้าคณะทำงานชี้ว่าการประมูลเข้าข่ายสมยอมราคาหรือฮั้วกันจริง กทค.จะพิจารณาตัวเองหรือไม่ อย่างไร

"กสทช.โดย กทค.เสียงข้างมาก 4 ท่านกำลังทำให้สังคมสับสนและไม่ไว้วางใจเพิ่มมากขึ้นไปอีกหรือไม่ เพราะด้านหนึ่งเดินหน้ารับรองการประมูล 3G แต่อีกด้านหนึ่งจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบการประมูล"นายสุริยะใสกล่าว 


สุริยะใสเชื่อลดค่าบริการ3จีทำไม่ได้จริง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์