ไม่รู้กาลเทศะ!! คนเมืองคอนสวดยับ “ปู” ขึ้นเหยียบฐานพระธาตุ

ไม่รู้กาลเทศะ!! คนเมืองคอนสวดยับ “ปู” ขึ้นเหยียบฐานพระธาตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์

เกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางไปกราบสักการะองค์พระมหาธาตุ วัดพระมหาธารตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา 

โดยการวิจารณ์ดังกล่าว มีการโพสภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในชุดขาวห่มขาวยืนพนมมือแต่กลับหันหลังให้องค์พระธาตุ
 
และที่สำคัญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ขึ้นไปเหยียบบนฐานพระธาตุ ขณะที่คณะผู้ติดตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งปรากฏอยู่ในภาพเช่นกัน ก็ไม่ยอมถอดรองเท้า ทำให้ถูกมองว่า เป็นการไม่ให้เกียรติสถาน ซึ่งประชาชนใน จ.นครศรีธรรมราช ถือเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์และเป็นเคารพสักการะของคนทั้งเมือง เนื่องจากตามประเพณีปฏิบัติของชาว จ.นครศรีธรรมราช และคนไทยทั่วไป ในการขึ้นไปกราบไหว้องค์พระธาตุทุกแห่ง ประชาชนที่ขึ้นไปจะต้องถอดรองเท้า และไม่มีใครโดยเฉพาะสุภาพสตรี ขึ้นไปยืนบนฐานเจดีย์ เว้นเสียแต่ว่า เป็นการขึ้นผ้าหม่พระบรมธาตุเท่านั้น

“แม้แต่คนนครฯเอง ที่เป็นสุภาพสตรี เขายังไม่ขึ้นเหยียบฐานพระธาตุ เว้นแต่คนไม่รู้ประเพณี บริวารแวดล้อมที่เป็นคนภาคใต้ก็มาก ไม่รู้จักเตือนกันหรือไง”

“สาระมันอยู่ที่ว่าการกระทำนี้สมควรหรือไม่ คุณเคยไปวัด เวียนเทียนสามรอบ บนฐานพพระธาตุหรือไม่ แม้จะไม่มีการระบุว่าผิดหรือไม่ผิด แต่คนผ่านโลกมา 45 ปี แล้ว ก็น่าจะคิดได้ว่าอะไรสมควรหรือไม่สมควร การเป็นบุคคลสาธารณะควรระมัดระวังทุกกิริยาท่วงท่า ถ้าไม่รู้ ก็ไม่ควรทำ”

“การกราบไหว้องค์พระบรมธาตุก็เช่นกัน ควรหันหน้าไปยังองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ไม่ใช่หันหน้าไปทางถนนราชดำเนินซึ่งเป็นบริเวณหน้าวัด และไม่มีใครยืนบนฐานเจดีย์ เว้นเสียแต่การขึ้นผ้าห่มพระบรมธาตุเท่านั้น” เสียงวิจารณ์จากโลกออนไลน์ระบุ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์