มะเร็งคร่าชีวิตเกริกเกียรติ

มะเร็งคร่าชีวิตเกริกเกียรติ

เกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ วัย63ปี เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง ตั้งศพวัดธาตุทอง ปิดตำนานคดีโกง บีบีซี

นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ(บีบีซี) วัย 63 ปี เสียชีวิตแล้ว เช้าวันนี้ (20 ตุลาคม) ด้วยโรคมะเร็ง หลังจากที่นายเกริกเกียรติเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งระยะสุดท้าย โดยญาติจัดพิธีรดน้ำศพในช่วงเย็นวันนี้ และสวดอภิธรรมที่ศาลาเจ้าจอม วัดพระธาตุทอง จากนั้นจะเก็บไว้ 100 วัน

นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชยการ (บีบีซี)

  เป็นบุตรชายของนายนิธิพัฒน์ ชาลีจันทร์ กับนางอินทิรา ชาลีจันทร์ (สกุลเดิม อินทรทูต เป็นบุตรสาวของพระพินิจชนคดี กับหม่อมหลวงอรุณ สนิทวงศ์ จบปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เคยทำงานกับบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ภัทรธนกิจ ก่อนจะไปทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นเวลา 10 ปี ตำแหน่งสุดท้ายคือ หัวหน้าส่วนวิเคราะห์สถาบันการเงิน

ในปี พ.ศ. 2529 นายเกริกเกียรติได้เข้ามาทำงานที่ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชยการ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวฝ่ายมารดา ในตำแหน่งกรรมการรองกรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการฝ่ายสาขา ก่อนจะรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ในเวลาต่อมา

แต่ปรากฎว่า มีการบริหารงานผิดพลาด โดยมีการปล่อยกู้ให้กับกลุ่มนักการเมือง และปล่อยสินเชื่อเพื่อเทคโอเวอร์กิจการในตลาดหลักทรัพย์
 
ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง จนทำให้ปี 2539 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้เข้าควบคุมกิจการบีบีซี และสั่งปิดกิจการในที่สุด หลังจากนั้นได้ฟ้องศาลดำเนินคดีกับนายเกริกเกียรติ และนายราเกซ สักเสนา ในข้อหาฉ้อโกงและยักยอก รวมทั้งสิ้น 17 คดี มูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท

โดยศาลชั้นต้นมีคำตัดสินเมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552 สั่งจำคุกนายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ 20 ปี และปรับเป็นเงิน 3.1 พันล้านบาท โดยนายเกริกเกียรติได้ขอเลื่อนการพิจารณา โดยให้เหตุผลว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งถือว่าการเสียชีวิตของนายเกริกเกียรติ เป็นการปิดฉากตำนานแบงก์บีบีซี


มะเร็งคร่าชีวิตเกริกเกียรติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์