แม้ว พลิ้วโต้ สุรยุทธ์ ขอใช้สิทธิฯ บินกลับถิ่น-อ้างคดีความ

"ทนายแม้ว" เสนอหน้าโต้ "สุรยุทธ์" ยัน "ทักษิณ" พร้อมกลับประเทศทุกเมื่อ อ้างจำเป็นต้องกลับมาแก้ต่างคดีในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ทะลึ่งโวยนายกฯ ระวังคำพูด ยกหางลูกพี่ยอมเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อบ้านเมือง โม้รายวันสื่อทั่วโลกต่อคิวขอสัมภาษณ์ยาวเหยียด


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


วันนี้ (14 ก.พ.) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัวชินวัตร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรเดินทางกลับประเทศไทยหลังจากมีการเลือกตั้งแล้วว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่เดินทางกลับประเทศไทยตอนนี้ เพราะต้องการให้เกิดบรรยากาศสมานฉันท์ เนื่องจากยังมีความกังวลจากหลายฝ่าย ทั้งที่ความจริงแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ "มีสิทธิที่จะเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อไหร่ก็ได้" ข้อเสนอของ พล.อ.สุรยุทธ์นั้น พ.ต.ท.ทักษิณก็พร้อมที่จะพิจารณาให้ความร่วมมือ ยอมเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข

แต่หากมีคดีความที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนการเลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ "จำเป็นที่จะต้องใช้สิทธิเดินทางกลับมาชี้แจงด้วยตัวเอง" ตามที่นายประพันธ์ ทรัพย์แสง ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เคยระบุเอาไว้

นายนพดล กล่าวต่อว่า


ส่วนที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนักการเมืองทั่วไปที่มีผลประโยชน์แอบแฝงนั้น อยากให้ พล.อ.สุรยุทธ์ ระมัดระวัง เพราะท่านเป็นถึงนายกรัฐมนตรี กำลังบริหารประเทศอยู่ การจะกล่าวหาใครต้องมีข้อเท็จจริงหรือหลักฐานสนับสนุนด้วย วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณถูกกล่าวหาฝ่ายเดียว ไม่มีโอกาสชี้แจงแก้ต่างเท่าที่ควร เนื่องจากถูกปิดกั้นการนำเสนอข่าว รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม ฉะนั้นจึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.สุรยุทธ์มีความเป็นสุภาพบุรุษ ยกเลิกปิดกั้นการนำเสนอข่าวของสื่อ โดยเฉพาะในส่วนของอดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนการที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณพูดอย่างแต่ทำอีกอย่างนั้น ขอย้ำอีกครั้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะวางมือทางการเมืองแน่นอน เมื่อดูจากการสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ผ่านมาก็เห็นว่าย้ำถึงเรื่องนี้ทุกครั้ง

จนล่าสุดถึงขั้นประกาศว่าจะวางมือทางการเมืองตลอดชีวิต โดยอีกไม่นานจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณก็จะไปทำงานด้านสาธารณสุข การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ช่วยเหลือสังคม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเด็ดขาด การที่หลายฝ่ายมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณพูดอย่างทำอย่างนั้น เพราะไปยึดโยงกับการให้สัมภาษณ์ของท่าน ต้องเข้าใจว่าการพูดต่อเนื่องไม่ได้หมายความว่าจะไม่วางมือหรือเคลื่อนไหวอะไร อยากให้แยกแยะตรงนี้ และการให้สัมภาษณ์ทุกครั้งก็เป็นเพราะสื่อให้ความสนใจติดต่อมาเอง อดีตนายกฯ ไม่เคยไปร้องขอแต่อย่างใด


สำหรับกรณีที่กลุ่มรักความจริงและความโปร่งใส


ออกมาเร่งรัดให้ คมช.และรัฐบาลเอาผิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายนพดล กล่าวว่า อยากฝากให้ คมช.และรัฐบาลดำเนินการทุกอย่างไปตามเนื้อผ้า ตามกรอบของกฎหมายอย่างเท่าเทียม อย่าไปจำนนต่อแรงกดดันภายนอก หรือทำตามความเห็นของคณะบุคคลใด มิฉะนั้นประเทศของเราจะไม่เป็นนิติรัฐ ไม่เป็น Rule Of Law แต่จะเป็น Rule Of Mob

ส่วนกรณีที่ นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขียนหนังสือชื่อ "นักการเมืองไทย จริยธรรม ผลประโยชน์ทับซ้อน การคอร์รัปชัน" โดยมีเนื้อหาพาดพิง พ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายนพดล กล่าวว่า ส่วนตัวก็ยินดีที่จะขอมาอ่านสัก 1 เล่ม แต่อยากฝากท่านในฐานะที่กำกับดูแลสื่อ ให้เปิดโอกาสให้ตนแสดงความคิดเห็นบ้าง ขอความเท่าเทียมในการนำเสนอข่าวด้วย สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณขณะนี้พำนักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ปลายเดือนนี้มีกำหนดการเดินทางไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และจะอยู่ที่นั่นนานพอสมควร โดยยังพบว่าสื่อต่างประเทศจากหลายสำนักยังคงให้ความสนใจรอคิวสัมภาษณ์อดีตนายกฯ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเอพี รอยเตอร์ รวมทั้งสื่อจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย หรือแม้แต่ประเทศเยอรมนี แต่ พ.ต.ท.ทักษิณได้ตัดสินใจที่จะชะลอการให้สัมภาษณ์ไว้ก่อน



ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์