แฉนักการเมือง-ขรก.เอี่ยวนำเข้ารถเลี่ยงภาษี

“ดุษฎี” ชี้ขบวนการนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีกว่า 6 หมื่นล้าน ใน 4ปี เชื่อขรก.ระดับสูง-นักการเมืองต้องมีเอี่ยวเหตุจนท.ร่วมขบวนการกว่า 100 คนยังอยู่ในตำแหน่งเดิม รอป.ป.ช.ตั้งเป็นอนุกรรมการเดินหน้าสอบต่อ

แฉนักการเมือง-ขรก.เอี่ยวนำเข้ารถเลี่ยงภาษี


                  ที่รัฐสภา พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อดีต เลขาป.ป.ท. กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบทุจริตทางคมนาคม วุฒิสภา ถึงกรณีการทุจริตภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ ว่า การตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการ 3 – 4 ราย และเป็นรายเดิมที่ดำเนินการด้วยพฤติกรรมเดิม ๆ มาตั้งแต่ปี 2551 แล้ว โดยนำเข้ารถยนต์ประมาณปีละ 1 หมื่นคัน เฉลี่ยเลี่ยงภาษีคันละ 1 ล้านบาทขึ้นไป มีการหลบเลี่ยงภาษีรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท

                   พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า แม้ข้อมูลที่ตรวจพบยังไม่อาจโยงไปถึงข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองระดับชาติ แต่เมื่อเป็นกลุ่มผู้นำเข้าหน้าเดิม และ ยังทำธุรกิจแบบเดิม ๆ มาได้โดยตลอด ถ้าไม่โยงกับข้าราชการระดับสูง ก็ต้องโยงกับนักการเมืองถึงจะอยู่ได้ ไม่อย่างนั้นทำไมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้ง 108 คน ถึงยังอยู่ตำแหน่งเดิมตลอดไม่ยอมไปไหน มันจึงเป็นเหตุให้ ป.ป.ช. รับเรื่องไปดำเนินการ ซึ่งตนจะรอ ป.ป.ช. แต่งตั้งเป็นอนุกรรมการตรวจสอบในเรื่องนี้เพื่อเดินหน้าต่อ และอีกทางหนึ่งในฐานะอนุกรรมาธิการคมนาคมของวุฒิสภา ก็จะเสนอให้คณะกรรมาธิการฯ ชุดใหญ่ ซึ่งมีอำนาจเรียกหน่วยงานให้ส่งเอกสารมาตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย แต่จะยังไม่ขอเปิดเผยหน่วยงานที่จะถูกเรียกตรวจสอบ เพื่อไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเกิดการไหวตัว

                   รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยังกล่าวด้วยว่า ได้ชี้แจงกับอนุกรรมาธิการถึงวิธีการตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์โดยเลี่ยงภาษีไว้ 3 แนวทาง คือ 1. ให้นำหลักฐานการขอคือภาษีมูลค่าเพิ่มที่ประเทศอังกฤษ เพราะส่วนใหญ่สั่งมาจากประเทศอังกฤษ หรือจากประเทศที่ส่งออกรถยนต์ ก็จะตรวจสอบราคาจริงของการซื้อขายได้ เพราะศุลกากรจะต้องประเมินภาษีจากราคาจริง 2. ให้ตรวจสอบราคาไขว้กันระหว่างตัวแทนบริษัทรถยนต์กับเกณฑ์ราคาตลาด ฝ่ายไหนเสนอราคามาให้รับไว้ก่อน หากตรวจสอบย้อนหลังก็ยังสามารถกลับไปเรียกคืนภาษีได้ และ 3. ตรวจสอบสถานะการเงินของบริษัทผู้นำเข้า เพราะบางทีก็พบว่ามีการจดทะเบียนบริษัทหลอก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์