สภาฯถกเดือดรายงานกสม.

สภาฯถกรายงานกสม.เดือด "ปชป." ฉุน "เพื่อไทย" เล็งโยนกมธ.แก้ไขรายงาน เตรียมขู่วอล์คเอาท์ ด้าน "วิสุทธิ์" ปิดประชุมดับร้อนอ้างสภาฯรับทราบแล้ว

สภาฯถกเดือดรายงานกสม.


                  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณารับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)เกี่ยวกับการประเมินด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี 2551 – 2552 ต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ปรากฎว่าได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อสส.พรรคเพื่อไทยหลายคนนำโดยนายขจิตร ชัยนิคม สส. อุดรธานี พยามเสนอญัตติเพื่อให้คณะกรรมาธิการ(กมธ.) การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯไปดำเนินการพิจารณาเนื้อหารายกสม.และให้สภาฯชะลอการรับทราบรายงานดังกล่าวออกไปก่อน


                  ขณะที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ประท้วง แสดงความไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าสส.พรรคเพื่อไทยพยายามจะใช้ช่องทางกมธ.สภาฯเพื่อแก้ไขรายงานกสม. ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ถึงขั้นเตรียมเดินออกจากห้องประชุมสภาฯเพื่อไม่ร่วมสังฆกรรมหากพรรคเพื่อไทยยังเดินหน้าที่จะลงมติต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ อภิปรายว่า สภาฯมีหน้าที่เพียงรับทราบรายงานกสม.ตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้น หากสภาฯจะให้กมธ.คณะไหนไปดูเนื้อหาหรือรายละเอียดในรายงานก็เป็นสิทธิที่กระทำได้แต่จะทำได้ต่อเมื่อสภาฯได้รับทราบก่อน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเมื่อกสม.เสนอรายงานเข้ามาลักษณะนี้และสภาฯได้พิจารณาแล้วจึงถือว่าสภาฯได้รับทราบแล้ว


                 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุน รองประธานสภาฯคนที่ 2 ในฐานะประธานการประชุม กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าสภาฯได้รับทราบไปเรียบร้อยแล้วจากนั้นก็จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป ส่วนญัตติที่นายขจิตรเสนอนั้นก็เป็นสิทธิที่เสนอได้และเป็นเรื่องที่กมธ.การยุติธรรมฯจะพิจารณากันเอง ขณะเดียวกัน นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมกสม.ที่มาชี้แจงถึงได้เดินออกจากห้องประชุมทั้งที่สภาฯยังพิจารณารายงานกสม.ไม่เสร็จ ถือว่าเป็นไม่ให้เกียรติสภาฯจากนั้นบรรยากาศการประชุมเริ่มจะตึงเครียดมากขึ้นหลังสส.พรรคเพื่อไทยแสดงความเห็นว่าสภาฯไม่ควรรับทราบงานกสม.ส่งผลให้นายวิสุทธิ์ สั่งปิดการประชุมในเวลา16.00น.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์