สนธิย้ำปิดสุวรรณภูมิ 2 ปี แฉอาคารทรุด พนง.ปอดไม่กล้าขึ้นหลังคา

"สนธิ"เผยคนไทยต่างแดนผวาอุบัติเหตุสุวรรณภูมิ ถามหากเกิดจริง ฟ้องรัฐบาลได้หรือไม่ แนะปิดซ่อม 2 ปี ดีกว่าบินไปซ่อมไปอีก 10 ปีอาจต้องซ่อมตลอด พร้อมเผย อาคารผู้โดยสารเริ่มทรุด จนพนักงานไม่กล้าขึ้นหลังคาทำความสะอาด เหน็บนายกฯ ลอยตัวเรื่องย้ายกลับดอนเมือง โยน "ปู่ห้าว" ชี้ขาด ย้ำเรียกร้องปิดสุวรรณภูมิ เพราะไร้คนรับประกัน


โดยนายสนธิ กล่าวว่า


รายการยามเฝ้าแผ่นดิน คืนวันที่ 13 ก.พ. ช่วงที่ 2 นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ได้สนทนากับนางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ดำเนินรายการ ถึงการแถลงของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่เสนอให้ปิดสนามบินสุวรรณภูมิแล้วกลับไปใช้ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง)

คณะกรรมาธิการฯ ต้องการเสนอแนะข้อมูลจากที่ได้ตรวจสอบ โดยมีความเห็นที่จะให้ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่ใช่ปิดไปซ่อมไป วันนี้ปัญหาที่แท้ไม่ใช่อยู่ที่การปิดสนามบิน แต่อยู่ที่การตอบคำถามของประธานคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาการชำรุดของแท็กซี่เวย์และรันเวย์ ชุดที่มีนายต่อตระกูล ยมนาค เป็นประธาน ยังมีท่าทีที่ไม่ชัดเจน ไม่มีคำตอบในหลายคำถาม อีกทั้งยังไม่มีใครกล้าออกมาฟันธงว่าสนามบินสุวรรณภูมิมีความปลอดภัยหรือไม่


นายสนธิ กล่าวต่อว่า


เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับจดหมายจากคนไทยในสหรัฐอเมริกา โดยเนื้อหาเขียนบอกว่า ลูกเป็นทหารอยู่ที่สหรัฐ ทุกๆ ครั้งเมื่อมีโอกาสลาพักร้อน จะเดินทางมาประเทศไทย แต่ก็มีคำถามถามถึงตนว่า หากเกิดอุบัติเหตุนอกจากสายการบินจะต้องรับผิดชอบแล้ว จะฟ้องร้องเพื่อให้รัฐบาลไทยร่วมรับผิดชอบได้หรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบกลับไปว่า ถ้าฟ้องร้องที่ต่างประเทศสามารถทำได้ แต่ในประเทศไทยคงทำไม่ได้ ทั้งหมดที่ตนเล่ามาก็เพื่อชี้ให้เห็นว่า ในระดับสากลการเดินทางทางอากาศนั้นความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่จากที่ดูผลการแถลงของคณะกรรมการการตรวจสอบปัญหาการชำรุดของแท็กซี่เวย์และรันเวย์ ไม่มีใครกล้ารับประกันความปลอดภัย

"มันจะเสียหายอะไรหากจะปิดสนามบินสุวรรณภูมิ 1 2 ปี เพื่อแก้ไขซ่อมแซม ไม่ใช่จู่ๆ มาบอกว่า ไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากรันเวย์ เป็นปัญหาของอาคาร ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องเอาประเทศชาติมาเป็นตัวประกัน หรือที่ไม่ปิดเป็นเพราะ มีคนได้รับผลประโยชน์จากการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิ" นายสนธิ กล่าว


นอกจากนี้ นายสนธิ ยังเปิดประเด็นความเสียหาย


ที่กำลังจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกว่า ขณะนี้สนามบินสุวรรณภูมิกำลังเจอปัญหามากมาย ล่าสุดมีคนภายในสนามบินเล่าให้ตนฟังว่า หลังคาของสนามบินขึ้นไปทำความสะอาดไม่ได้ เนื่องจากอาคารมันทรุด เกรงว่า จะไม่ได้รับความปลอดภัย เป็นข้อมูลที่ตนหวังนำมาบอกกล่าวโดยอยากที่จะเห็นการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงคิดว่าลำพังจะปิดเพื่อซ่อมแซม 1 ปีนั้นเวลามันน้อยไป จะซ่อมเสร็จหรือไม่ก็ไม่มีใครรู้ และหากยังขืนปิดไปซ่อมไปทำอย่างนี้อีก 10 ปี ก็จะต้องมีการซ่อมแซมอยู่ตลอด

"เรากำลังเล่นขายขนมครก ผมเห็นแล้วไม่สบายใจ หากเราใช้ปัญญาคิด ระหว่างปิด 2 ปี เพื่อซ่อมแซม เสร็จแล้วค่อยคิดถึงการขยายสนามบิน กลับเปิดไปซ่อมไป เปรียบเทียบ 2 อย่าง อะไรมีเหตุผลมากกว่ากัน โดยเฉพาะวันนี้การท่าอากาศยานแห่งประเทศ (ทอท.) ยังบอกไม่ได้เลยว่า มีอะไรบกพร่องตรงส่วนไหน นอกจากนี้ยังไม่มีกรรมวิธีในการซ่อมแซมที่ถูกต้อง" นายสนธิ กล่าว

ส่วนกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะเสนอให้ปิดสนามบินสุวรรณภูมิแล้วกลับไปใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง ต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี นั้น นายสนธิ กล่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ ทำตัวเบาเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญโยนให้พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับผิดชอบ แต่ก็มีประเด็นตรงที่ พล.ร.อ.ธีระ ออกมาระบุว่า มีคนบางกลุ่มอยากให้ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ โดยพยายามโยงมาที่ตน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ที่ผ่านมาตนสู้เพื่อประเทศชาติ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน มีการเสนอเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขในทางที่ถูกต้อง ความจริงตนก็ไม่อยากให้ปิด เพียงแต่ต้องการให้คนออกมารับประกันความปลอดภัยหากเปิดใช้เท่านั้นเอง


ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์