มติเอกฉันท์ศาลรธน.ชี้ม.112ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

มติเอกฉันท์ศาลรธน.ชี้ม.112ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


ตุลาการศาลรธฯ.มีมติเอกฉันท์ชี้ "มาตรา112" ไม่ขัดรัฐธรรมนูญเหตุเป็นการคุ้มครอง-ป้องกันสถาบันกษัตริย์

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ในคำร้องที่ศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยคดีหมิ่นสถาบันที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง มาตรา 29และ 45 วรรคหนึ่งและวรรคสองหรือไม่

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและเห็นว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นบทบัญญัติที่เสริมให้รัฐธรรมนูญ มาตรา8มีผลในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง และมิได้ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา3วรรคสอง เนื่องจากสอดคล้องกับการให้ความคุ้มครองสถาบันกษัตริย์ที่เป็นสถาบันของประมุขของประเทศ การกำหนดบทลงโทษผู้กระทำความผิด จึงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนตามหลักนิติธรรม ที่เป็นศีลธรรมหรือจริยธรรมของกฎหมาย

นอกจากนี้ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา112มิได้ขัดต่อเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญมาตรา45วรรคหนึ่ง และวรรคสอง ในเรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เพราะป้องกันไม่ให้กระทบต่อความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นสถาบันที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ รวมถึงการกำหนดอัตราโทษก็มิได้ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา8เพราะเป็นการกำหนดโทษไว้เท่าที่จะเป็นและเหมาะสมไว้แล้ว ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเอกฉันท์ว่าประมวลกฎหมายอาญามาตรา112ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา3วรรคสอง มาตรา29และมาตรา45วรรคหนึ่งและวรรคสอง


มติเอกฉันท์ศาลรธน.ชี้ม.112ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์