ผู้ตรวจฯรอหนังสือกต.แจงเหตุไม่ทบทวนออกพาสปอร์ตให้”แม้ว”

ภาพจากแนวหน้าภาพจากแนวหน้า


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นายเฉลิมศักดิ์  จันทรทิม  เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศเตรียมจะส่งหนังสือมายังผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยืนยันว่าการคืนพาสปอร์ตแดงให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน  


โดยไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดินว่า ขณะนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินยังไม่เห็นหนังสือจากกระทรวงการต่างประเทศ แต่โดยหลักการแล้ว หากกระทรวงการต่างประเทศไม่ทำตามข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่เคยมีคำวินิจฉัยให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนการออกพาสปอร์ตให้พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากเห็นว่าฐานข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศใช้ในกรณีดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่า แต่ในปัจจุบันในส่วนของพ.ต.ท.ทักษิณ มีข้อมูลใหม่แล้ว


ทั้งนี้ เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นแย้งกับกระทรวงการต่างประเทศก็สามารถดำเนินการ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 33 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน  พ.ศ. 2552 กรณีที่ไม่ปฏิบัติข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงเห็นควรให้ส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชา ซึ่งในที่นี้ คือ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ชี้แจงกลับมายังผู้ตรวจการแผ่นดินภายในระยะเวลาที่กำหนด  แต่หากนายกรัฐมนตรี ยังยืนยันตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ ผู้ตรวจการแผ่นดินก็สามารถเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังคณะรัฐมนตรีและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งให้ทราบ และให้พิจารณาดำเนินการต่อไป

 อย่างไรก็ตาม หากค.ร.ม.และสภาผู้แทนราษฎร ยังยืนยันที่จะไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะเผยแพร่การกระทำดังกล่าวให้สาธารณชนรับทราบ รวมถึงหากผู้ตรวจการแผ่นดินมองว่าการกระทำดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็สามารถยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้ดำเนินการต่อไปได้ แต่ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ต้องพิจารณาคำชี้แจงของกระทรวงการต่างประเทศเสียก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไรที่ไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์