สดศรี บอก ยงยุทธ ออกอาจยุติสอบยุบพรรคพท.

สดศรี บอก ยงยุทธ ออกอาจยุติสอบยุบพรรคพท.


            กรรมการการเลือกตั้ง "สดศรี" เผย การประกาศลาออก จาก ส.ส. และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ของ "นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ"อาจทำให้คำร้องขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย ยุติลง เหลือเพียงปัญหาสมาชิกภาพเท่านั้น

             นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เปิดเผยถึง การพิจารณาคำร้องที่อาจเชื่อมโยงและนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยว่า การที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น ตัดสินใจลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และการเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อนั้น เป็นผลดีต่อพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวว่า หาก นายยงยุทธ ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่นั้น ก็อาจจะมีปัญหาในการทำธุรกรรมต่อ กกต. ในนามของพรรค ซึ่งอาจจะต้องมีการพิจารณาว่า ทำได้หรือไม่ ซึ่งถ้าทำไม่ได้ ก็อาจจะเป็นเหตุนำไปสู่การยุบพรรคได้ ซึ่งการประกาศลาออกและยุติบทบาทของนายยงยุทธ ก็ไม่น่าจะมีการตีความในเรื่องการยุบพรรคได้อีก โดยกล่าวย้ำว่า คำร้องใดที่ได้มีการยุติ เนื่องจากการลาออกของ นายยงยุทธ ก็จะมีการจำหน่ายเรื่องออกไป

              กกต.อาจพิจารณาปัญหาสมาชิกภาพ "ยงยุทธ" คำร้องเดียว

              ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ได้ให้สัมภาษณ์กับ ผู้สื่อข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกระบวนการการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามคำร้องที่เหลือว่า ขณะนี้ มี 3 คำร้อง ที่ทาง กกต. จะต้องพิจารณาตรวจสอบ ซึ่งมี 2 คำร้อง ที่จะต้องยุติไป เนื่องจากได้มีการแสดงความรับผิดชอบ ในการลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองของ นายยงยุทธ ไปแล้ว โดยคณะอนุกรรมการ จะมีการพิจารณาจำหน่ายเรื่องนี้ออกไป ส่วนคำร้องที่จะต้องพิจารณาต่อไปนั้น นางสดศรี กล่าวว่า เป็นคำร้องในการตรวจสอบความเป็นสมาชิกภาพ ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้ นายยงยุทธ ยังคงเป็นสมาชิกพรรคอยู่ ซึ่งต้องสอบสวนว่า จะขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ซึ่งหากมีการตรวจสอบแล้วพบว่า มีการขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกภาพพรรค ก็จะส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ส่วนกระบวนการขั้นตอนการพิจารณา ขณะนี้ ได้อยู่ระหว่างกาพิจารณาของ คณะอนุกรรมการ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์