มาเลฯ เสนอ เป็นตัวกลางเจรจา สยบปัญหาใต้

มาเลเซียเสนอเป็นตัวกลางเจรจาสยบปัญหาภาคใต้


เอเอฟพี - สื่อเสือเหลืองรายงาน มาเลเซียเสนอเป็นตัวกลางเจรจายุติปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ระหว่างทางการไทยกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวไทยมุสลิม


นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวี ผู้นำมาเลยเซียระบุว่า


ประเทศมาเลยเซีย ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมมีความสัมพันธ์ทางด้านวัฒธรรมและศาสนากับกลุ่มแบกแยกดินแดนในภาคใต้ของไทย และยังสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาได้ด้วย

"เรารู้จักกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้ ในความรู้สึกที่ว่าพวกเขาเป็นชาวมุสลิม ที่สืบเชื้อสายจากชาวมาเลย์ และมาเลยเซียเองก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย" สำนักข่าวเบอร์นามารายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษ์จากบาดาวีผู้นำมาเลยเซีย

นอกจากนี้ ผู้นำมาเลเซียยังระบุด้วยว่า ประเทศไทยน่าจะประกาศขอให้มาเลยเซียช่วยแสดงบทบาทในฐานะตัวกลางในการเจรจาอย่างเป็นทางการ


วานนี้ (12) ทางการไทยและมาเลยเซีย


ได้เห็นพ้องที่จะให้ความร่วมมือ ในอันที่จะแก้ไขปัญหาความรุนแรงของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนบริเวณพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว และเป็นเหตุให้ชาวไทยในภาคใต้เสียชีวิตไปมากกว่า 1,900 คน

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลยเซีย เคยถึงจุดตึงเครียดเมื่อครั้งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากทางการไทยเคยกล่าวหาว่า มาเลเซียปล่อยให้กลุ่มติดอาวุธข้ามผ่านพรมแดนเข้ามาก่อการโจมตีในประเทศไทย


อนึ่ง ก่อนหน้านี้


ทางการมาเลเซีย ก็เคยทำหน้าที่ทั้งเป็นศัตรูและเป็นตัวกลางในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลฟิลิปปินส์และกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์มาแล้ว ก่อนที่จะนำไปสู่การส่งทีมเฝ้าสังเกตการณ์จากนานาชาติเข้าไปติดตามข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ที่ลงนามไปเมื่อปี 2003

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

โดย ผู้จัดการออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์