อัยการแย้มสั่งฟ้อง พจมาน-บรรณพจน์ ไม่เกิน 2 สัปดาห์

โฆษกอัยการสูงสุดแย้มรับลูกสั่งฟ้อง


พจมาน-บรรณพจน์ คดีเลี่ยงภาษีขายหุ้นชินวัตรฯ คาด ใช้เวลาพิจารณาสำนวนไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ มั่นใจ คตส.ทำรัดกุมดีแล้ว


วันนี้ (13 ก.พ.) นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึง


กรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) มีมติส่งเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ ของ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน แก่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญา



ว่าตามขั้นตอนการรับเรื่องของสำนักงานอัยการสูงสุดจาก คตส.นั้น


จะเหมือนขั้นตอนการรับเรื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ จะต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุด จากนั้นจะส่งมายังสำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ และส่งต่อไปยังผ่ายคดีพิเศษ 5 เพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานก่อนส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาต่อไป

ส่วนการพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลอาญานั้น โฆษกอัยการสูงสุด กล่าวว่า


คงแล้วแต่รายละเอียดของคดีแต่ละคดีว่าจะต้องใช้เวลาตรวจสอบเอกสารมากน้อยเพียงใด แต่เท่าที่ดูแล้ว เชื่อว่า คตส.ที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ทำงานอยู่มาก และใช้เวลารวบรวมเอกสารอย่างละเอียดแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนตัวแล้วในฐานะเป็นอดีตอัยการฝ่ายคดีพิเศษ คิดว่าหากเป็นคดีที่เป็นข่าวนี้ไม่น่าจะใช้เวลานาน

บางคดีที่รับมาจาก ป.ป.ช.หรือ คตส.หากมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากมากนัก


ก็ใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 1- 2 สัปดาห์ แต่หากมีรายละเอียดมากกว่าก็อาจจะใช้เวลามากกว่านั้น สำหรับคดีที่เป็นข่าว เชื่อว่า จะใช้เวลาตรวจสอบเร็ว ซึ่งคงจะไม่ถึง 1 เดือนอย่างแน่นอน โดยต้องเข้าใจว่าที่ช้า เพราะต้องส่งเรื่องผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ แล้วต้องส่งเรื่องกลับมาให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ยื่นส่งศาลอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม


หากอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ทาง คตส.ก็สามารถยื่นฟ้องต่อศาลได้เองตามคำสั่งของ คปค.ฉบับที่ 30 อยู่แล้ว แต่ตนคิดว่าไม่น่าจะมีเรื่องเช่นนั้น เพราะ คตส.คงใช้เวลาและความละเอียดในการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์