“เหวง”จี้ดีเอสไอเรียก“คณิต-สมชาย”สอบปมชายชุดดำ

“เหวง”จี้ดีเอสไอเรียก“คณิต-สมชาย”สอบปมชายชุดดำ

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.

เข้าพบพ.ต.อ.ประเวศน์  มูลประมุข รองอธิบดี ดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชน 91 ศพ เพื่อให้ปากคำถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมวันที่ 19 พ.ค.2553 พร้อมนำภาพถ่ายชายชุดดำที่อ้างว่าแฝงตัวอยู่ในกลุ่มทหารเข้ามาสร้างสถานการณ์โยนความผิดให้กลุ่มเสื้อแดง มอบให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษด้วย   

               
โดยนพ.เหวง โตจิราการกล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือให้ดีเอสไอ เรียกนายคณิต  ณ นคร ประธาน คอป.

และนายสมชาย หอมละออ ประธานอนุกรรมการ คอป.มาสอบสวนถึงการสรุปรายงานเรื่องชายชุดดำว่า คอป.มีหลักฐานอะไรบ้าง หรือเป็นหลักฐานยุคอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าใครถ่ายได้ วันเวลาเท่าไหร่ ที่ไหน ต้องถือว่าภาพต่างๆ ที่อดีตนายกฯ เสนอต่อสาธารณะ มีจุดมุ่งหมายการเมืองแฝงเร้น เพื่อให้มีเหตุผลว่ามีชายชุดดำ เพื่อสั่งให้ทหารฆ่าพวกตน ดังนั้น หลักฐานจึงรับฟังไม่ได้ แต่ คอป.ได้ระบุใน 36 หน้าว่ามีชายชุดดำ แต่ตนดูแล้วไม่มีหลักฐานอ้างอิง ที่อ้างว่ามีชายชุดดำวิ่งหน้ากำแพงวัดปทุมวนาราม ตนจึงเอาภาพถ่ายมายืนยัน

               
ส่วนที่บอกว่ามีรอยที่ขอบรางรถไฟฟ้าบีทีเอส และพยายามวิเคราะห์ว่า เป็นรอยกระสุนเอ็ม 16นั้น

นพ.เหวงกล่าวว่า ถือว่าจงใจสร้างความชอบธรรมให้ทหารที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าที่ยิง 6 ศพ วัดปทุมฯหรือไม่ เพราะ คอป.ระบุชัดว่า ชายชุดดำฆ่า 9 ศพ และการ์ด นปช.อำนวยความสะดวกให้ ตนขอหลักฐานด้วย วันนี้ตนจะมอบภาพชายชุดดำที่พยายามไปแย่งร่างกาย เสธ.แดง ที่ถูกยิงอยู่ในอาการโคม่า และภาพชายชุดดำที่แฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์โยนความผิดให้กลุ่มเสื้อแดง ตนขอตั้งข้อกล่าวหากลับว่าชายชุดดำที่ปรากฏตัวต่างๆ น่าจะเป็นชายชุดดำ ที่อดีตรัฐบาลดำเนินการให้มีหรือไม่ หรือมีการสั่งการให้ปลอมเป็นชายชุดดำหรือไม่

               
ด้านพ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดี 91 ศพว่า

 
ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำทหารชุดปฎิบัติการ และตรวจสอบรายชื่อของทหาร คงต้องใช้เวลา เพราะมีทหารเป็นหมื่นคน และมีการสับเปลี่ยนกำลังไปพักตลอดเวลา จึงยังไม่สามารถระบุรายละเอียดในการปฎิบัติหน้าที่ของทหารในแต่ละชุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ในขณะนี้ ส่วนการวาดแผนผังกำลังทหารที่ประชุดในแต่ละชุด ในช่วงสลายการชุมนุมจะให้เอกชนที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาวาดแผนที่ เพื่อแสดงความเชื่อมโยงทั้งหมด โดยการสอบสวนขณะนี้คืบหน้าไปประมาณ 50%

               
ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องสอบปากคำ พล.อ.อนุพงษ์ เผาจินดา อดีต ผบ.ทบ.และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ในฐานะกรรมการ ศอฉ.หรือไม่

  พ.ต.อ.ประเวศน์กล่าวว่า ตามความเห็นส่วนตัวของตนเห็นว่ายังจำเป็นต้องสอบปากคำทั้ง 2 คน เพราะมีส่วนออกมติของ ศอฉ.และเป็นผู้ที่ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม คงหารือกับพนักงานสอบสวนคดีสลายการชุมนุมอีกครั้ง  เบื้องต้นอาจสอบปากคำพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้ายก่อน เพราะในสำนวนคดีก่อการร้ายยืนยันว่ามีชายชุดดำ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์