อย.แจงสารฟิลเลอร์ เพิ่งรับรองแค่ชนิดเดียว

อย.แจงสารฟิลเลอร์ เพิ่งรับรองแค่ชนิดเดียว


อย.เผยสารฟิลเลอร์ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.มีเพียงชนิดเดียว จาก 6 บริษัทรวม 30 ยี่ห้อ เตือนห้ามฉีดกับคนไข้เบาหวาน เจ็บคอเป็นประจำ เพราะมีโอกาสแพ้

วันนี้ (5 ต.ค.) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข (ว่าที่) เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยว่า จากกรณี “น้องกระแต”พริตตี้สาวเสียชีวิตเพราะหมอเถื่อนฉีดสารฟิลเลอร์เสริมตะโพกนั้น เมื่อ อย.ตรวจสอบแล้วพบว่า สารฟิลเลอร์ที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องมีเพียงชนิดเดียว คือ สารไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid)  จำนวน 30 ทะเบียน จาก 6 บริษัทเท่านั้น มีทั้งที่เป็นสารเดี่ยว และผสมยาชา ตั้งแต่ขนาด 3 -25 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหลอดฉีดยา และเป็นยาที่นำเข้ามาจากประเทศแถบยุโรป เช่น สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส แคนาดา สวีเดน เป็นต้น 

สาเหตุที่ได้รับอนุญาตเพราะเป็นสารฉีดเพื่อใช้สำหรับเพิ่มปริมาณและแก้ไขการยุบตัวของเนื้อเยื่อผิวหน้า มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์ รวมทั้งแก้ไขความพิการต่างๆ ต่อมามีการนำไปปรับใช้สำหรับการเสริมความงาม ทั้งนี้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เจ็บคอเป็นประจำ ปวดข้อ คนท้อง คนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามฉีดลงไปในหลอดเลือดเด็ดขาด เพราะอาจได้รับอันตราย                 
 

ว่าที่เลขาฯ อย.กล่าวอีกว่า ก่อนการรักษา คนไข้ต้องรู้เกี่ยวกับตัวยา ข้อห้ามใช้และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น หากผู้บริโภครายใดมีความประสงค์จะฉีดสารเพื่อความสวยงาม ควรเข้ารับบริการฉีดกับสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาลตามกฎหมาย หากเกิดอันตรายจากการแพ้ ทางสถานพยาบาลก็จะรับผิดชอบและช่วยเหลือได้ทันท่วงที การลักลอบฉีดโดยหมอเถื่อน อาจได้รับสารฟิลเลอร์ปลอมหรือไม่ได้มาตรฐาน ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ผิดทั้งกฎหมายและมีผลเสียที่ร้ายแรงอันตรายถึงชีวิต.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์