ทนายแม้ว จ่อนอนคุก! อัยการฟ้องฐานหมิ่นศาล

"ทนายแม้ว" เดินคอตกเข้าห้องขังใต้ถุนศาลอาญา หลังอัยการสั่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาล กรณีปากดีกล้าดูหมิ่นศาล กรณีวิพากษ์เหตุจำคุกไม่ให้ประกัน 3 หนา


นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


วันนี้ (13 ก.พ.) เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 ได้นำตัว นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมสำนวนการสอบสวน ยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาในความผิดฐานดูหมิ่นศาล และผู้พิพากษา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 จากกรณีนายธนาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนวิจารณ์ถึงคำพิพากษาที่ศาลอาญาให้จำคุก 3 อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดที่มี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ เป็นประธาน และคำสั่งศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายธนาขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในห้องขังใต้ถุนศาลอาญา พร้อมกับได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล


ก่อนหน้านี้นายธนาได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำสั่งคดีรวมถึง 5 ครั้ง


พร้อมกับได้ยื่นขอความเป็นธรรมต่ออัยการ โดยอ้างว่าไม่เคยให้สัมภาษณ์ด้วยถ้อยคำที่เป็นการดูหมิ่นศาล แต่คดีที่เกิดขึ้นเป็นเพราะสื่อมวลชนนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง แต่เนื่องจากหลักฐานการกระทำความผิดชัดเจน อัยการจึงมีคำสั่งฟ้องเป็นจำเลยในวันนี้

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค.2549 ศาลโดยนายสมบูรณ์ ช่วยรักษา ผู้อำนวยการสำนักบริหารประจำสำนักงานศาลอาญา ได้รับมอบอำนาจจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ให้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อสืบสวนสอบสวนผู้ที่กระทำความผิดฐานดูหมิ่นศาลโดยได้มอบพยานหลักฐาน ทั้งเอกสาร และหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ เทปบันทึกภาพ และเสียงให้แก่พนักงานสอบสวนไปทำการสืบสวนสอบสวนขยายผล เพื่อหาผู้กระทำความผิดว่ามีใครบ้าง โดยในจำนวนนี้มีหลักฐานที่นายธนาให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลไม่ได้ให้ประกันตัวอดีต 3 กกต.รวมอยู่ด้วย

ส่วนกลุ่มบุคคลที่ละเมิดศาลในวันที่ไปให้กำลังใจอดีต 3 กกต.นั้น ศาลได้พิพากษาไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2549 แยกเป็น นายเสถียร วิพรมหา เลขาธิการเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ศาลลงโทษจำคุก 3 เดือน ไม่รอลงอาญา


น.ส.ฐิติรัตน์ สุรัตนกุลชัย อายุ 52 ปี นางเรณู จิตร์ประสาร อายุ 53 ปี และ น.ส.มะลิ เนตรขำ 40 ปี ศาลลงโทษจำคุก 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

นายสมชาย รัตทวย อายุ 36 ปี นายเสริมศักดิ์ เอกวัฒน์ อายุ 64 ปี นายสมยศ ดวงพัตรา อายุ 57 ปี และนางสุชาดา รวมศิลป์ อายุ 56 ปี ศาลลงโทษจำคุกคนละ 1 เดือน และปรับคนละ 500 บาท โดยให้รอการลงโทษจำคุกไว้คนละ 1 ปี

นางลาวัลย์ สุทธิชัยศิริ อายุ 72 ปี นางวลัยพร พรรณบุบผา อายุ 51 ปี นางธรรมรส สุนทรพล อายุ 50 ปี นายยุทธนา ฉายสินสอน อายุ 33 ปี นางวรรณา ไหมสีทอง อายุ 62 ปี และนางธนพันท์ ประถมเสาร์ อายุ 44 ปี ศาลให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี จึงให้รอการกำหนดโทษไว้คนละ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด ศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการ หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมใดๆ อันจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง หรือนำไปสู่ความแตกแยกในหมู่ประชาชน ภายในกำหนดเวลาที่ศาลรอการลงโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56



ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์