นพดลบอกทักษิณ ไม่จุ้นหาหน.พท.-ปรับครม.อยู่ที่นายกฯ

"นพดล ปัทมะ" แถลงยัน "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่เกี่ยวเลือกหัวหน้าเพื่อไทยคนใหม่ ย้ำ ปรับคณะรัฐมนตรี เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี

นพดลบอกทักษิณ ไม่จุ้นหาหน.พท.-ปรับครม.อยู่ที่นายกฯ


                  ขณะที่ รมว.กลาโหม เผย ไม่ทราบข่าว เป็น ตัวเต็ง นั่งหัวหน้าพรรค ให้เป็นไปตามกระบวนการคัดเลือกของพรรค


                 นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า การสรรหาบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เป็นผู้กำหนด แต่เป็นในส่วนของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งผู้ใหญ่ภายในพรรค มีการพูดคุยถึงคุณสมบัติ ว่า ต้องเป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์ เน้นด้านบริหาร และได้รับการยอมรับจากสังคม โดยในวันจันทร์ ที่ 8 ต.ค. นี้ จะประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรค เพื่อเลือกรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และคาดว่าอีก 1 - 2 เดือน จะได้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่"ท่านไม่ได้เป็นคนกำหนด เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคกำหนดแทน เท่าที่ฟังผู้ใหญ่ในพรรคพูด ก็คงอยากจะได้คนที่มีความเป็นผู้ใหญ่ ได้รับการยอมรับจากสังคม"นอกจากนี้ นายนพดล ยังกล่าวยืนยันอีกว่า การปรับคณะรัฐมนตรีนั้น อยู่ที่อำนาจของนายกรัฐมนตรี เท่านั้น คาดว่าน่าจะมีการปรับหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


          'สุกำพล'ไม่รู้ข่าวตัวเต็งหัวหน้าพท.โยนพรรคเคาะ


               พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ปฏิเสธว่า ยังไม่ทราบกระแสข่าวโดนทาบทามให้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ประกาศลาออกไปเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ไม่ทราบข่าวนี้มาก่อน คงเป็นแค่การคาดการณ์กันไปต่าง ๆ นานาของสื่อมวลชนบางฉบับเท่านั้น ซึ่งยังไม่ขอออกความคิดเห็นอะไรในช่วงนี้ และให้เป็นไปตามกระบวนการคัดเลือกจากทางพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามขั้นตอน ภายใน 60 วัน ต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ ขึ้นมาทำหน้าที่แทน เนื่องจาก ตามข้อกฎหมาย กรรมการบริหารพรรค ทั้ง 18 คน ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ จากการลาออกของหัวหน้าพรรคด้วย


          จารุพงศ์บอกจันทร์หน้าพท.ได้หัวหน้าพรรคแทนยงยุทธ


             นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม นี้ เวลา 09.00 น. ทางพรรค จะประชุมเพื่อสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยรูปแบบ จะเป็นการโหวตตามระบอบประชาธิปไตย และไม่จำเป็นต้องมีผู้สมัคร เพราะจะขึ้นอยู่กับที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคลงมติ พร้อมทั้งไม่ขอตอบ ว่า บ้านเลขที่ 111 จะเข้ามาหรือไม่ และไม่ทราบเรื่องตัวเก็ง ในการมาดำรงตำแหน่งในครั้งนี้"ก็โหวตกัน ซาวด์เสียงกัน ตามระบอบประชาธิปไตย มันไม่ต้องสมัครหรอก กรรมการบริหารพรรคประชุมกัน แล้วก็ลงมติ ก็อยู่ที่กรรมการทั้งหมดทุกคนคุยกัน" นายจารุพงศ์ กล่าวนอกจากนี้ นายจารุพงศ์ ยังกล่าวว่า รักษาการแทน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ในช่วงนี้ อาจจะไม่จำเป็น เนื่องจาก จันทร์หน้าจะทำการคัดเลือกแล้ว หากมีรักษาการในช่วงนี้ ก็คือคนที่ลำดับบัญชีรายชื่อ รองจาก นายยงยุทธ แต่ไม่ขอตอบว่า ใช่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี หรือไม่


         พงศ์เทพปัดตอบ111มาวินหน.พรรคเพื่อไทย


           นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ อดีตบ้านเลขที่ 111 เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การปรับคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และป่วยการ ถ้าหากจะถามตนเอง พร้อมรู้สึกเสียดายที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ส.ส. และเชื่อว่า นายยงยุทธ คิดรอบคอบแล้ว ซึ่งถือได้ว่าเป็นนักการเมืองที่มีสปิริตและเสียสละมาก เพราะไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องลาออก เพราะ กกต. ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา อีกทั้งไม่ทราบว่าการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ บ้านเลขที่ 111 จะเข้ามาหรือไม่ เพราะบ้าน 111 เพิ่งมาเป็นสมาชิกใหม่ แต่เชื่อว่า ทางพรรค คงเห็นว่ามีคนที่ทุ่มเททำงานเพื่อพรรค และพร้อมรับตำแหน่งนี้ เพราะคนเก่าๆ ยังมีอยู่เยอะ"111 เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ก็เป็นสมาชิกใหม่ทั้งนั้น ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย ผมก็เชื่อนะครับว่าพรรคก็คงจะเห็นว่า มีท่านใดที่ทุ่มเททำงานเพื่อพรรค และก็พร้อมที่จะรับตำแหน่งหน้าที่นี้ ซึ่งคนเก่าๆ ก็มีอยู่เยอะ นะครับ" นายพงศ์เทพ กล่าวนอกจากนี้ นายพงศ์เทพ กล่าวถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทย บินพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีใครไปบ้าง แต่เชื่อว่าเป็นการเดินทางไปพบปกติ ตามประสาคนที่เคารพนับถือ


       ปลอดประสพปัดตอบพท.จ่อดันสุกำพลนั่งหน.


          นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นจากกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ โดย นายปลอดประสพ กล่าวว่า มองว่าพรรคน่าจะให้รองหัวหน้าพรรค เลื่อนขึ้นมานั่งหัวหน้าพรรคแทน ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการหาตัวผู้จะมารักษาการแทนไปก่อน โดยคาดว่าพรรคจะมีการประชุมสมาชิกในอีก 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งชุดด้วย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงการเชิญองค์การนาซ่าเข้ามาสำรวจอู่ตะเภา ว่า รัฐบาลเห็นด้วยที่จะผลักดันให้นาซา เข้ามาทำงาน โดยจะเสนอเรื่องดังกล่าว ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบต่อไป แต่ไทยกำลังรอดูความเหมาะสมเรื่องสภาพอากาศให้ปกติก่อน ทั้งนี้ นายปลอดประสพ ปฏิเสธว่าโครงการสำรวจของนาซา ไม่ได้เอื้อประโยชน์ข้อมูลให้กับ บริษัท เชฟรอน ของสหรัฐฯ แต่อย่างใดส่วนพายุแกมี ที่ได้พัดเข้ามาในช่วงวันที่ 5 - 8 ต.ค. นั้น มองว่าไม่มีข้อกังวล เนื่องจากความแรงของพายุจะลดลงเมื่อเข้ามาถึงพื้นที่ กทม. ซึ่งก็ได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์