นายกฯชี้ชาติลุ่มโขงกุญแจพัฒนาศก.ภูมิภาค

นายกฯชี้ชาติลุ่มโขงกุญแจพัฒนาศก.ภูมิภาค


         นายกรัฐมนตรี เผย ชาติลุ่มน้ำโขงเป็นกุญแจสำคัญ เชื่อมโยงพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคอาเซียน เชื่อ หลังพม่าเปิดประเทศช่วยดึงดูดนักลงทุนได้มากขึ้น ชี้ ไทยมีบทบาทสูงในลุ่มน้ำโขง คิดมูลค่าลงทุนกว่า 9 หมื่นล.เหรียญสหรัฐ 

         น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมระดับนานาชาติ โอกาสและความท้าทายของประเทศไทย จากการพัฒนาของประเทศไทยในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงว่า อนุภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งประกอบไปด้วย ประเทศไทย เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีน ในส่วนของ มณฑลยูนนาน หรือ จีเอ็มเอส เป็นกุญแจสำคัญในการเชื่อมโยงและพัฒนาภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อหากเมียนมาร์เปิดประเทศรับการการลงทุน จะทำให้ จีเอ็มเอส เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนมากขึ้น และได้มีความร่วมมือกันในการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอีก 4 ปี ข้างหน้า เพื่อให้เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศ จีเอ็มเอส เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะจะมีการเชื่อมโยง ทั้งทางลึกและทางกว้าง ทั้งการเชื่อมโยงภาคการขนส่ง การค้า การลงทุน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558

           นอกจากนี้ ประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงการขนส่ง การลงทุน ดังนั้น ประเทศไทยจึงได้มีการลงทุนมูลค่ากว่า 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการพัฒนาระบบโครงการสร้างพื้นฐานและบริหารจัดการน้ำ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการกระจายอาหารไปยังภูมิภาคต่างๆ ในอาเซียน รวมทั้ง ให้ประเทศไทยเห็นพ้องกับพม่า ในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย เพื่อทำการเชื่อมโยงท่าเรือแหลมฉบัง ของไทย และจะทำให้เกิดการค้าการลงทุนมากขึ้นในภูมิภาคนี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์