เช็กฟิตครม.ปูใครอยู่ใครไป

เช็กฟิตครม.ปูใครอยู่ใครไป

เช็กฟิตครม.ยิ่งลักษณ์-ใครอยู่ใครไป : ขยายปมร้อนโดยศรุติ ศรุตา

เช็กฟิตครม.ยิ่งลักษณ์-ใครอยู่ใครไป : ขยายปมร้อน/ศรุติ ศรุตา   คงต้องมาลุ้นกันว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะแข็งขืนกับแรงกดดันจากรอบทิศทางไปได้นานแค่ไหน

โดยเฉพาะแรงดันมหาศาลจากผู้เป็นพี่ชาย ซึ่งเป็นผู้มีบารมีเหนือพรรคเหนือรัฐบาลตัวจริง
        
ตรงนี้ทำให้หลายคนเชื่อว่า การปรับ ครม.จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ แม้ว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ จะพยายามยื้อให้ถึงหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลบข้อครหา "หนีศึกซักฟอก"
        
แต่เมื่อเกิดเหตุบังเอิญ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ ต้องมาลาออกจากเก้าอี้เสนาบดี ปัญหาก็เลยเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้จะพยายามลดความเสียหายลงด้วยการยื้อตำแหน่งหัวหน้าพรรคเอาไว้ รวมทั้งไม่ลาออกจากการเป็น ส.ส. แต่ต่างก็รู้ว่า "ความจริง" คืออะไร และทางที่ ยงยุทธ ต้องเดินนั้นเป็นเส้นทางไหน
        
กว่า 20 ตำแหน่งน่าจะอยู่ราวๆ นั้นหากวันที่ต้องเปลี่ยนแปลงมาถึง
        
ตำแหน่งของ กิตติรัตน์ ณ ระนอง คือตำแหน่งที่ยื้อกันสุดฤทธิ์ ระหว่างสองคนพี่น้องที่คนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อีกคนเป็นผู้มีบารมี
       
ฝ่ายหนึ่งมองว่าน่าจะให้ "เกรดเอ" เข้ามาทำหน้าที่กอบกู้ แต่อีกฝ่ายยังเห็นว่า "ไวท์ ลาย" หรือ "โกหกสีขาว" ยังรื่นหูอยู่
       
เก้าอี้รัฐมนตรีตัวนี้จึงยังคลุมเครืออย่างน้อยอีกระยะหนึ่ง
       
สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ ก็คือ การเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรี สาย "เจ๊ ด." ผู้โด่งดัง

       
วราเทพ รัตนากร สมาชิกบ้านเลขที่ 111 มีโอกาสที่จะเข้ามาขับเคลื่อนแทนที่ ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ขณะที่เก้าอี้รมว.ยุติธรรม ของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ก็ใช่ว่าจะมั่นคง เพราะนายใหญ่ยังอยากให้ พงศ์เทพ เทพกาญจนา ตัวจริงเสียงจริงตั้งแต่ต้นเข้ามาขับเคลื่อนกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ค้างคาอยู่ที่สภา
       
สำหรับ พ.ร.บ.ปรองดองฉบับนี้ น่าจับตา วัฒนา เมืองสุข และ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ที่อาจมีเซอร์ไพรส์ในการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมีขึ้น
       
ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ นั่งว่าการ ก็อยู่ในข่ายที่เจ้าของโควตาจะทวงความชอบธรรม ขอคืนเก้าอี้ หลังจากนั่งเฝ้า "ตู้เย็น" มานาน
        
เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์ ที่ดูจะเป็นปมปัญหาใหญ่ที่นายใหญ่ถึงขั้นกุมขมับที่ผลงานออกมาเช่นนี้ ส้มอาจหล่นที่ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หากว่า กำลังภายในของ "เจ๊ ด." แผ่วปลาย
       
คนบ้านเลขที่ 111 ที่เข้าคิวอยู่และต้องได้แน่ๆ ก็คือ "เฮียเพ้ง" พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ที่เพิ่งไปสิงคโปร์มาหมาดๆ ภูมิธรรม เวชยชัย, เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช
       
สำหรับ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ นั้นมีงานให้ทำหลังเกษียณอายุราชการแน่ๆ
       
ส่วนที่ตุ้มๆ ต่อมๆ ลุ้นว่าจะได้สิทธิ "ไปต่อ" ก็มีอยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น สุชาติ ธาดาธำรงเวช, ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ, ภูมิ สาระผล, หมอสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ และอีกหลายคนพูดชื่อมาแล้วคนยังงงๆ ว่า..หมอนี่ใคร !!
       
โควตาอีสานที่อึดและเข้าตานายใหญ่กลับเป็น ศักดา คงเพชร รมช.ศึกษาฯ ที่ย้อนเกล็ดรัฐบาลชุดที่แล้วเรื่อง "อาชีวะ" ได้อย่างเจ็บแสบ
       
โควตา นปช.ก็เหมือนเดิม สลับระหว่างตู่กับเต้น โดยที่เน้นเจาะจงกระทรวงมหาดไทย
       
น่าจับตาก็คือ เก้าอี้ รมว.มหาดไทย ที่งานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มีลุ้นด้วยเช่นกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์