พงศพัศประเดิมล้างยาเสพติด12ชุมชนเสี่ยง

พงศพัศประเดิมล้างยาเสพติด12ชุมชนเสี่ยง

พงศพัศรับตำแหน่งเลขาฯปปส.ประเดิมล้างยาเสพติด12ชุมชนเสี่ยงทั่วประเทศใน90วัน

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยภายหลังเข้ารับมอบตำแหน่งว่า ได้เปิด “ยุทธการปิดล้อมเอ๊กซเรย์เชิงรุก 90 วัน” ตามโครงการ“ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน”ในพื้นที่ชุมชนเสี่ยง 12 แห่งทั่วประเทศ โดยป.ป.ส. จะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2555

ทั้ง 12 แห่งเป็น “ชุมชนนำร่อง” ที่ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ และทุกภาคส่วนในสังคม จะได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมนุมอย่างครบวงจร เข้าถึงพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถเอาชนะยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

สำหรับพื้นที่ที่จะเข้าไปดำเนินการ และเป็นชุมชนนำร่องในการสร้าง“ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน”มี 12 แห่งทั่วประเทศ
 
เป็นชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 3 แห่ง ได้แก่“ชุมชนคลองเตย 70 ไร่ และล็อค 1-6” อยู่ในพื้นที่รับผิดชองของ สน.ท่าเรือ “ชุมชนฟื้นนครร่มเกล้าระยะ1 โซน 7”อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ สน.ร่มเกล้า และ“ชุมชนบ้านสมเด็จ”ในพื้นที่ของ สน.บางยี่เรือ

สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัดอีก 9 ชุมชน ประกอบด้วย
 
“ชุมชนไผ่เขียว”อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา“ชุมชนบ้านมาบสามเกลียว” อ.เมือง จ.ชลบุรี“ชุมชนบ้านหนองตะลุมปุ๊ก” อ.เมือง  จ.นครราชสีมา “ชุมชนบ้านหนองปลาเข็ง” อ.เมือง จ.ขอนแก่น “ชุมชนบ้านโป่งน้อย” อ.เมือง จ.เชียงใหม่“ชุมชนเสือทิม” อ.เมือง จ.พิษณุโลก“ชุมชนบ้านแหลมชะอุย”อ.บางเลน จ.นครปฐม “ชุมชนบ้านเหนง” อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี และ “ชุมชนบ้านทุ่งโพธิ์” อ.นาหม่อม จ.สงขลา
 
พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวด้วยว่า ชุมชนทั้ง 12 แห่งดังกล่าว ถือเป็นพื้นที่ปลายน้ำที่ ป.ป.ส.จำเป็นจะต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในระดับที่น่าเป็นห่วง มีพ่อค้ารายย่อยที่จะต้องเร่งรัดปราบปรามจับกุม ส่วนผู้เสพที่ถือว่าเป็นผู้ป่วย ก็จะต้องคัดกรองเพื่อนำไปบำบัดรักษาและฟื้นฟูโดยเร่งด่วน นอกจากนี้แล้ว ผู้ที่ผ่านกระบวนการการบำบัดฟื้นฟูและกลับเข้ามาอาศัยอยู่ในชุมชน ก็จำเป็นจะต้องติดตามดูแล และให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีอาชีพการงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดี และไม่กลับไปเสพยาเสพติดอีก.

“ ในการดำเนินการ จะติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่โดยรอบชุมชน มีตำรวจสายตรวจออกตรวจตราระมัดระวังดูแลเหตุร้ายตลอด 24 ชั่วโมง  รวมทั้งการระดมกำลังในการกวาดล้างจับกุมผู้ค้ารายย่อย  การคัดกรอง ผู้เสพที่เป็นผู้ป่วยเพื่อการฟื้นฟูบำบัดรักษา การดูแลเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อหลีกพ้นยาเสพติด  การติดตามดูแลผู้ป่วยหลังการบำบัด และช่วยเหลือเกี่ยวกับการจ้างงานในระดับต่างๆ เพื่อยุติสถาน การณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน  ซึ่งจะช่วยให้ให้ทุกคนในชุมชนมีความอุ่นใจมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ได้ลูกหลานที่เคยตกเป็นทาสของยาเสพติด หรือที่เคยเข้าไปข้องแวะเกี่ยวกับยาเสพติดในทุกกรณี  ได้กลับคืนมาสู่อ้อมอกของพ่อแม่  และเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปในอนาคตด้วย”
 
สำหรับการปฏิบัติงานของ ป.ป.ส. ในภาพรวมสำหรับปี 2556 เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า  จะยัง คงทำหน้าที่บริหารจัดการอย่างบูรณาการ

เพื่อส่งเสริมให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง สามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศ ให้เป็น “วาระแห่งชาติ” โดยการปฏิบัติจะเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของ “ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ” ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศูนย์ฯ ได้กำหนดกลยุทธ์ไว้ คือ “7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง” รวมทั้งการสานต่องานของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยธ. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ที่ได้วางแนวทางไว้เป็นอย่างดี


พงศพัศประเดิมล้างยาเสพติด12ชุมชนเสี่ยง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์