“เหลิม”ปัดรับรักษาการ“มท.1”อ้างงานเยอะ

ภาพจากแนวหน้าภาพจากแนวหน้า


เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศลาออกจากตำแหน่งทั้งที่ตนยืนยันมาโดยตลอดว่าคุณสมบัติของนายยุงยุทธสามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อว่า 


เรื่องนี้นายยงยุทธสมัครใจลาออกเองไม่มีใครบังคับ ถึงตอนนี้ตนยังยืนยันเช่นเดิม ตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อปี 2526 และ ปี 2530 ที่ระบุว่า กรณีเช่นเดียวกันนี้ถือว่าได้รับการล้างมลทิน แต่เมื่อนายยงยุทธตัดสินใจลาออกตนรู้สึกเสียดาย ตนปกป้องนายยงยุทธในฐานะนักกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีบางคนออกมาซ้ำเติมนายยงยุทธ เป็นเรื่องไม่เหมาะ คนพรรคเดียวกันหากไม่ทำผิดต้องดูแลช่วยเหลือกัน นายยงยุทธไม่เคยทิ้งพรรคในภาวะคับขัน เป็นหัวหน้าพรรคทีไม่เคยมีเงื่อนไข

               

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้แม้ไม่มีใครสั่งให้นายยงยุทธลาออก แต่เกิดจากแรงเสียดทานต่อตำแหน่งของนายยงยุทธ ที่มีคนอื่นในพรรคอยากได้หรือไม่ รองนายกฯผู้นี้กล่าวว่า ตนไม่กล้าลงลึกแต่ในพรรคเพื่อไทยใครอยากเป็นนัก และวิ่งเต้นมากก็ไม่ได้เป็นในที่สุด จะมาทำให้พรรคปั่นป่วนทำไม ในเมื่อนายกฯยืนยันว่ายังไม่ปรับคณะรัฐมนตรีในระยะนี้ แต่อนาคตข้างหน้าเป็นดุลพินิจของนายกฯ ต้องเคารพท่าน เพราะตอนหาเสียงท่านเหนื่อยมาก และทำงานดี ผลสำรวจความคิดเห็นก็ดีกว่าพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นครั้งแรกที่ผลสำรวจพรรคฝ่ายค้านสอบตก และงานในสภาที่มอบหมายให้ตนดูแลก็เรียบร้อยดี

 เมื่อถามว่าในพรรคเอง มีแรงบีบ นายกฯ พอสมควรจะช่วยอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิมยืนยันว่า ไม่มีใครสามารถบีบบังคับนายกฯได้ หากใครคิดจะบังคับ โอกาสที่จะมาร่วมรัฐบาลยาก ตนนั่งประชุมกับนายกฯ 1 ปี ท่านเก่งมีความมั่นใจและต้องเคารพการตัดสินใจของท่านไม่ว่าคนในพรรคหรือนอกพรรคหากไม่เคารพการตัดสินใจของนายกฯจะเสียใจ ไม่มีใครสามารถกฎดันนายกได้


ต่อข้อถามว่าหากไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีในตอนนี้ จะทำอย่างไรเพราะตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่างลง  ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า 

เรื่องนี้ต้องฟังนายกฯตนไม่สามารถตอบแทนได้ เมื่อนายกฯบอกว่ายังไม่ปรับก็ยังไม่ปรับ ส่วนการแบ่งงานนั้นขึ้นอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเช่นกัน ทั้งนี้ ตนมองว่าสามารถทำได้ 2 แนวทางคือ ให้รัฐมนตรีช่วยที่มีความอาวุโสก็รักษาราชการแทนไป หรือจะพิจารณาให้บุคคลอื่นเช่นรัฐมนตรีสำนักนายกฯหรือใครที่เห็นว่าเหมาะสมมารักษาราชการแทน และคิดว่านายกรัฐมนตรีมีแนวทางอยู่แล้ว

                 

เมื่อถามว่าหากนายกรัฐมนตรีมอบหมายไปช่วยดูแลกระทรวงมหาดไทยในช่วงที่เกิดสูญญากาศ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า งานที่ตนเองรับผิดชอบในขณะนี้ก็เยอะอยู่แล้ว ต้องไปต่างจังหวัดบ่อยๆ เพระการปราบยาเสพติดจะอยู่ในกรุงเทพอย่างเดียวไม่ได้ และคิดว่านายกฯมีคนในใจอยู่แล้ว  ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวต่อว่า เรื่องนี้จะไม่มีผลต่อรัฐบาลหากพรรคค้านยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้วชี้ว่านายยงยุทธ ขาดคุณสมบัติ เพราะขณะที่นายยงยุทธ รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้ระมัดระวังไม่เป็นประธานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตนทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมแทนก็ไม่มีปัญหา

 “ส่วนจะเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายค้านโจมตีหรือไม่ แม้ไม่มีเรื่องนี้เขาก็โจมตีอยู่แล้วไม่มีผลอะไร ผมยังคงวิเคราะห์เหมือนเดิม หากรัฐบาลชุดนี้ไม่มีการทุจริตจะอยู่ครบ 4 ปี และอยู่ต่ออีก 4 ปี ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการทุจริตยังไม่พบ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าไม่มีการทุจริต แต่ระดับรัฐมนตรีไม่มีเลย ส่วนที่มีข้าราชการออกมากระพือข่าวว่าพบการโกงที่นั่นที่นี่ ผมได้ขอข้อมูลและตรวจสอบยังไม่พบแต่อย่างใด” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์