คนกรุงเชื่อยงยุทธลาออกหวังลดกระแสต่อต้าน

คนกรุงเชื่อยงยุทธลาออกหวังลดกระแสต่อต้าน


สวนดุสิตโพลเผยคนกรุงกว่าร้อยละ 48 หนุน "ยงยุทธ"ทิ้งเก้าอี้มท.1 เพื่อแสดงความรับผิดชอบคดีอัลไพน์ กว่าร้อยละ 55 เชื่อมีผลกระทบถึงฝั่งรัฐบาลแน่ 42.95% แถมยุปชป.เดินหน้าสอบต่อ


          วันที่ 30 ก.ย.55  สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,079 คน ภายหลังจากที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์ สมัยเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยเมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการลาออกจากตำแหน่ง พบว่า 48.75% เป็นการแสดงความรับผิดชอบเพื่อลดกระแสต่อต้านหรือความขัดแย้งในสังคม 27.30% เป็นการตัดไฟแต่ต้นลมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย 18.95% ได้รับความกดดันจากรอบด้านโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่จะเดินหน้ายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และ 5.00% เป็นตำแหน่งสำคัญที่มีหลายคนในพรรคเพื่อไทยต่างจับจ้องที่จะได้เป็น อาจมีการปรับ ครม.

 เมื่อถามว่า การลาออกของนายยงยุทธมีผลกระทบทางการเมืองหรือไม่อย่างไร 55.20% มีผลกระทบทางการเมือง เพราะเป็นประเด็นที่ทำให้รัฐบาลถูกโจมตี, รัฐบาลคงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหาผู้ที่เหมาะสมเข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่างลง, อาจมีการปรับครม. ฯลฯ และ 44.80% ไม่มีผลกระทบทางการเมืองเพราะเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน โยกย้ายหรือลาออก, ถึงอย่างไรนายยงยุทธก็ยังคงช่วยงานพรรคเพื่อไทยต่อไป, เป็นกำลังสำคัญของพรรคคนหนึ่ง ฯลฯ
 
          เมื่อถามว่าหลังจากที่นายยงยุทธประกาศลาออกแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ควรดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปหรือไม่ 42.95% ควรดำเนินการต่อไป เพราะหน้าที่ของฝ่ายค้านคือการตรวจสอบและคานอำนาจของรัฐบาล ทำให้เกิดความชัดเจนและเป็นกรณีตัวอย่างแก่นักการเมือง ฯลฯ 32.36% ไม่ควรดำเนินการต่อไป เพราะทำให้บรรยากาศทางการเมืองแย่ลงและมีแต่ความขัดแย้ง แก้ต่างกันไปมา, นายยงยุทธก็ได้ประกาศลาออกแล้ว ฯลฯ และ 24.69% ไม่แน่ใจ เพราะคงจะต้องรอดูผลการพิจารณาทางกฎหมายให้ชัดเจนกว่านี้ก่อน, ต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลและข้อแก้ต่างกันไปมา ฯลฯ
 
          เมื่อถามว่า สถานการณ์ทางการเมืองไทย หลังจากที่นายยงยุทธลาออกจะเป็นอย่างไร 62.08% น่าจะร้อนแรงมากขึ้น เพราะคงจะต้องมีการตรวจสอบสถานะนายยงยุทธและรมต.คนอื่นๆ ในทำนองเดียวกันต่อไป เป็นที่มาของการปรับ ครม. แย่งชิงเก้าอี้กัน ฯลฯ 20.16% ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับการตรวจสอบ หาข้อมูลรายละเอียดต่างๆ และรอดูการดำเนินการของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ฯลฯ และ 17.76% เหมือนเดิม เพราะเป็นเกมการเมืองที่ชิงไหวชิงพริบกันไปมา ประชาธิปัตย์คงจะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องต่างๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านอยู่แล้ว ฯลฯ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์