เจ๋ง ยกมือไหว้ท่วมหัวหลังศาลให้ประกันตัว

เจ๋ง ยกมือไหว้ท่วมหัวหลังศาลให้ประกันตัว

วันนี้ (28 ก.ย.) ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว
 
คดีดำ อ.2542/2543 ที่นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" ผู้ช่วยเลขานุการ รมช.มหาดไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และจำเลยที่ 7 ในคดีก่อการร้ายที่นาง กรุณา มอริส ภรรยา ยื่นคำร้องและใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 6 แสนบาท เสนอศาลพิจารณา  โดยศาลได้ไต่สวนนายยศวริศ  เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยนายยศวริศ แถลงต่อศาลว่า สำนึกผิดโดยมีจดหมายเปิดผนึกขอโทษตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และครอบครัว พร้อมลงโฆษณาคำขอโทษในหนังสือพิมพ์รายวัน 2 ฉบับเป็นเวลา 3วันแล้วนั้น 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่ 7 ถูกศาลเพิกถอนปล่อยชั่วคราวตั้งวันที่ 22 ส.ค. 55

เป็นเวลาเดือนเศษแล้วเชื่อว่าเพียงพอที่จะทำให้จำเลยหลาบใจที่จะไม่ฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลอีก ประกอบกับระยะเวลาที่ผ่านมาจำเลยได้ทำหนังสือขอโทษสำหรับการกระทำของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งเจ็ดและลงพิมพ์หนังสือขอขมาต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในนสพ.รายวัน 2 ฉบับ พฤติการของจำเลย พอที่จะให้เห็นว่ารู้สำนึกในการกระทำผิดเงื่อนไขทั้งจำเลยแสดงความตั้งใจอย่างมุ่งมั่นว่าหากได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวอีกครั้งหนึ่ง ก็ยินยอมสละสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะไม่ขึ้นปราศรัยบนเวทีและจะแถลงข่าวว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยว ไม่ปราศรัยแสดงความเห็นใดๆทางการเมืองอีกต่อไป จึงเป็นการสนับสนุนให้เด่นชัดว่าจำเลยรู้สำนึกต่อการกระทำที่ผ่านมา
                   

นอกจากนี้คดีนี้มีจำเลยและจำเลยบางส่วนที่เป็น ส.ส. ได้รับเอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญ
 
ที่ศาลไม่อาจพิจารณาพิพากษาคดีจำเลยเหล่านั้นระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ อีกทั้งข้อเท็จจริงในคดีที่สลับซับซ้อนจำนวนมาก จึงคาดว่าการพิจารณาพิพากษาคดีนี้คงต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรและจำเลยก็มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีความอาญาที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวได้
 

ดังนั้นเพื่อให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นจำเลยที่ดีจึงมีเหตุสมควรให้ปล่อยจำเลยที่ 7 ระหว่างพิจารณาอีกครั้งโดยตีราคาประกัน 6 แสนบาท

และเพื่อควบคุมให้จำเลยได้ปฏิบัติตนเป็นจำเลยที่ดีจึงเห็นสมควรกำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวใหม่ รวม 2 ประการ คือ 1.ห้ามจำเลยกระทำการใดๆอันมีลักษณะเป็นการดูหมิ่นหรือยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือก่อให้เกิดอันตรายกระทบต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง และความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น หรือความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับการอนุญาตจากศาล 2.ให้ถือคำแถลงของจำเลยต่อศาลที่ยินยอมจะสละสิทธิส่วนตัวตามรัฐะรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่ว่าจำเลยจะไม่ขึ้นปราศรัยบนเวที จะไม่ยุ่งเกียว ไม่ปราศรัยแสดงความคิดเห็นใดๆทางการเมืองอีก อันเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขของการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในครั้งนี้


ท้ายคำสั่งศาลกำชับให้จำเลยปฏิบัติตนเป็นจำเลยที่ดี และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนดไว้ข้างต้นอย่างเคร่งครัด หากปรากฏข้อเท็จจริงใดๆว่าจำเลยฝ่าฝืนเงื่อนไขดังกล่าวหรือมีเหตุผลสมควรเป็นอย่างอื่นศาลก็จะมีคำสั่งตามที่เห็นสมควรเหมาะสมต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังฟังคำสั่งศาลนายยศวริศ ได้ยกมือท่วมหัวไหว้ศาล ส่วนนางกรุณา มอริส ภรรยาซึ่งดีใจถึงกับน้ำตาไหล เข้าสวมกอดและหอมแก้มนายยศวริศ โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเข้ามาแสดงความยินดีด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์