สนธิมั่นใจไทยจับมือมาเลเซีย

พล.อ.สนธิ ระบุ ไทยจับมือมาเลเซียดูแลปัญหาชายแดนใต้ได้ เผย แม่ทัพภาค 2 รายงานไฟไหม้โรงเรียนโคราชมาจากไฟช็อต


พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน กล่าว


(12กพ.) พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ผู้บัญชาการทหารบกและในฐานประธานคมช.กล่าวกรณีที่ประเทศมาเลย์ระบุว่า 3 จังหวัดใต้เป็นแหล่งซ่องสุมกระบวนการก่อการร้ายว่ามาเลย์ เขากังวลมานานแล้วเพราะว่าวัฒนธรรมด้านประเพณีและศาสนาของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับประเทศมาเลย์ ไม่ได้คล้ายคลึงกันทั้งหมด มาเลย์กังวลว่าวัฒนธรรมแบบมุสลิมแบบ 3 จังหวัดชายแดนใต้จะกระจายไปประเทศเขาและทำให้ ประเทศเขามีความยากลำบากต่อการพัฒนาประเทศ มาเลย์เป็นประเทศที่คนมุสลิมมีความทันสมัย ฉะนั้นเขาจึงมีความเจริญฯได้เร็วและมีการพัฒนาที่ดีมาก ดังนั้นเขาจึงมีความกังวลหากสิ่งเหล่านี้แพร่ไปในบ้านเขาจะทำให้ประเทศเขาเกิดความลำบากในการดูแล


เรามาจับมือคุยกันดี


" ไทยกับมาเลย์ขณะนี้เราก็จับมือกันอยู่แล้วในเรื่องทหาร แต่หากจับมือกันทุกฝ่ายคิดว่าจะทำให้กระบวนการที่อยู่จากฝั่งเราและหนีไปฝั่งโน้นจะสามารถควบคุมได้ โดยเฉพาะที่จะมีการเจรจาเรื่องหนึ่งคือบุคคลสองสัญชาติ นั่นถือเป็นเรื่องสำคัญอันหนจึ่งอย่างไรก็ตามยืนยันว่าประชาชน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีความเข้าใจปัญหาแล้ว คิดว่าไม่ใช่เรื่องกังวลเราช่วยกันอยู่แล้วและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ตามนโยบายของกอ.รมน.ได้มีการสั่งการชัดเจน โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย "

ต่อข้อถามที่ว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับการจับผู้กระทำความผิดและจับผิดตัวและฟ้องร้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เรื่องจับผิดเป็นเรื่องปกติ หากจับมาแล้วไม่ใช่ก็เราก็ปล่อยไป เราไม่ได้ทำอะไร แต่ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงาน ตนจะนำข้อมูลดังกล่าวไปศึกษาดู


ส่วนการเดินทางไปบุรีรัมย์วันนี้


ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างกองทัพภาค 1 และภาค 2 ดังนั้นการทำงานรอยเชื่อม ระหว่างกองทัพกับกองทัพ ถือเป็นภาระของกองทัพบกซึ่งจะต้องเข้าไปศึกษาและดูปัญหาความเชื่อมต่อในการใช้กำลัง โดยเฉพาะกองกำลังสุรนารีที่ต้องดูแลพื้นที่บุรีรัมย์กับการใช้กำลังตามนโยบาย 3 เกาะติด ว่าไปถึงไหนแล้วและพื้นที่รอยต่อ ก็เป็นป่าสงวน โดยจะมีการไปเน้นย้ำให้มีการรักษาป่า รวมถึงปัญหายาเสพติดที่จะมีการลักลอบเข้ามา รอยต่อดังกล่าว ที่จะเข้ามาสู่พื้นที่ภาคกลาง

สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้โรงเรียนที่อ.ประทาย จ.นครราชสีมา นั้นแม่ทัพภาค 2 รายงานเบื้องต้นว่าเกิดจากไฟช็อตการเดินทางไปดูวันนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น


ต่อข้อถามที่ว่า


กองกำลังทหารพรานที่ลงไปพื้นที่ใต้เป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิ กล่าวว่าตอนนี้ลงไปยังไม่หมดทั้ง 10 กองร้อย ซึ่งตนคิดว่าไม่น่ามีปัญหาหากทหารพรานทั้งหมดลงพื้นที่แล้วจะทำให้เกิดความชัดเจนขึ้น

ส่วนเศรษฐกิจพอเพียงจะส่งผลให้ประชาชนเข้าใจได้อย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถ้าเผื่อว่าเราศึกษา โดยเราให้กองทัพลงไปทำงาน ในพื้นที่ 3 จว.ใต้เรานำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้อยู่แล้วและให้กำลังจาก 3 กองทัพภาคทั้ง 1 ภาค 2 และภาค 3 ไ ด้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงและอยู่กับประชาชนและนโยบายหลัก 3 เกาะติดเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ถ้าเข้าไปแล้วคิดว่าประชาชนจะเข้าใจมากขึ้น ในสังคมเมืองเราได้เข้าไปในชุมชนต่าง ๆ ทั้งคลองเตยก็เข้าไป ในพื้นที่ทุกเขต ก็จะเข้าไปให้หมด จะไปกระจายสิ่งต่าง เหล่านี้ซึ่งในกทม.เป็นงานหนัก เพราะคนในกทม.มีการพัฒนาไปตามเทคโนโลเยีและโลกาภิวัฒน์ แต่อย่างไรก็ตามคนต่างจังหวัดก็เดินทางเข้ามาจึงต้องมีการมองตัวเองมากขึ้น อย่างไรก็ตามตนใช้หลีกเศรษฐกิจพอเพียงทุกอย่างในการดำรงชีวิต

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์