พันธมิตรฯประณามแดง-รัฐบาล ปั่นหัวมวลชนทำร้ายประชาชนคิดต่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่บ้านพระอาทิตย์ ภายหลังจากการประชุมแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและแกนนำพันธมิตรฯ รุ่นที่ 2 ได้อ่านแถลงการณ์พันธมิตรฯ กรณีเหตุการณ์ที่กองปราบปรามเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาดังนี้

แถลงการณ์ฉบับที่ 7/2555

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

เรื่อง ประณามการยั่วยุ คุกคาม โดยคนเสื้อแดงและตำรวจ

ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 6/2555 เรื่องรัฐตำรวจ เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555 นั้น
 
ในแถลงการณ์ดังกล่าวได้ระบุอย่างชัดเจนว่าสตรีคนหนึ่ง (ทราบต่อมาว่าผู้ถูกกล่าวหาชื่อ น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ) ซึ่งถูกดำเนินคดีความโดยนางดารณี กฤตบุญญาลัยนั้น ซึ่งพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่าสตรีคนดังกล่าวเป็นผู้ที่มีเจตนาในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงควรให้การสนับสนุนและให้การช่วยเหลือ โดยพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอให้กำลังใจสตรีคนดังกล่าว และพร้อมจะจัดส่งทนายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการต่อสู้คดีความนี้หากเป็นความประสงค์ของสตรีคนดังกล่าวนี้ พร้อมสนับสนุนให้ประชาชนที่รักสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้กำลังใจสตรีคนดังกล่าวในวันมารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน ดังที่ทราบแล้วนั้น

จวบจนถึงปัจจุบันทางพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ยังคงไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ

โดยมีนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ไปแสดงเจตจำนงว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือเท่านั้น แต่ก็มีประชาชนหลากหลายกลุ่มที่เห็นเจตนาดีของผู้ที่ถูกดำเนินคดีนี้ไปให้กำลังใจกับ น.ส.มนัสนันท์ หนูคำเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยที่พึงจะกระทำได้ และเป็นการประกาศก่อนล่วงหน้าอย่างเปิดเผยเป็นที่รับรู้โดยทั่วไปแล้วว่าจะมีประชาชนเดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ แต่กลับปรากฏว่าได้มีการปลุกระดมผ่านวิทยุชุมชนเรียกมวลชนเสื้อแดงด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ แล้วได้จัดตั้งเวทีปราศรัย ยั่วยุ คุกคาม ทั้งที่ไม่มีเหตุและไม่มีนัดหมายในการไปในบริเวณดังกล่าวมาก่อนแต่ประการใด จึงมีเจตนาชัดเจนว่าต้องการสร้างสถานการณ์การเผชิญหน้าและสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น ทั้งๆที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาในยามที่มวลชนของคนเสื้อแดงไปให้กำลังใจแกนนำหรือผู้ปราศรัยของตัวเองในการถูกดำเนินคดีความก็ไม่เคยปรากฏการณ์ที่มีมวลชนคนกลุ่มอื่นเข้าไปยั่วยุ หรือ สร้างสถานการณ์การเผชิญหน้าแต่ประการใด


พันธมิตรฯประณามแดง-รัฐบาล ปั่นหัวมวลชนทำร้ายประชาชนคิดต่าง

สะท้อนให้เห็นว่ามวลชนคนเสื้อแดงบางคนไร้ซึ่งวุฒิภาวะ ต้องการเผชิญหน้าหาเรื่อง และต้องการใช้ความรุนแรงกับอีกฝ่ายหนึ่ง อีกทั้งยังใช้กองกำลังชายฉกรรจ์ใส่ชุดดำอีกจำนวนมากเข้าทำร้ายร่างกายผู้ที่ไปให้กำลังใจกับ น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรี และผู้สูงวัย

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงมีมติดังนี้

1.เราขอยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าจุดยืนของแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อเหตุการณ์ในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ.2555 เราขอยืนยันในการให้กำลังใจและสนับสนุนผู้ที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ได้อยู่ในฐานะผู้จัดชุมนุม หรือนำการชุมนุมแต่ประการใด ดังนั้นการเดินทางไปรวมตัวและชุมนุมในวันดังกล่าวจึงมีมวลชนจากหลากหลายกลุ่ม อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นการชุมนุมโดยไม่ได้นำโดยแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ตาม แต่ก็เป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนทุกกลุ่มต้องได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยจากรัฐ

2.เราขอแสดงความเสียใจต่อประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม และเรียกร้องให้เคารพความเห็นที่แตกต่างด้วยสันติวิธีและไม่ใช้ความรุนแรง

3.เราขอประณามกลุ่มผู้นำคนเสื้อแดงที่มีเจตนาต้องการสร้างความรุนแรง คุกคาม และสร้างสถานการณ์เผชิญหน้ากับมวลชนอีกกลุ่มอย่างไร้เหตุผล และสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้มีความคิดและเคารพในหลักสิทธิเสรีภาพของประชาชนคนกลุ่มอื่นในระบอบประชาธิปไตย

4.เราขอประณามบุคคลในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และรัฐตำรวจที่แสดงท่าทีในการส่งเสริมให้ใช้ความรุนแรง และขอให้แสดงความรับผิดชอบในการดำเนินคดีความกับผู้ที่กระทำความผิดที่ใช้ความรุนแรงทุกคนไม่ว่าฝ่ายใดอย่างเป็นธรรม และหากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกผลที่ตามมาให้ถือเป็นความรับผิดชอบของ รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฝ่ายเดียวเท่านั้น

เราขอประณามรัฐบาลที่ไม่ส่งเสริมการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบายแห่งรัฐที่บัญญัติเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะปรากฏอย่างชัดเจนว่ามวลชนของฝ่ายรัฐบาลคุกคามและใช้ความรุนแรงกับผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การแสดงออกของรัฐบาลจึงเป็นเผด็จการที่ปล่อยให้กลุ่มอันธพาลของพวกตัวเองโดยการรู้เห็นเป็นใจของตำรวจในการคุกคามกลุ่มคนอื่นๆ ซึ่งจะนำไปสู่รัฐตำรวจในท้ายที่สุด

5.เราขอเตือนไปยังสถานีโทรทัศน์และวิทยุในเครือข่ายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และระบอบทักษิณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิทยุชุมชนและทีวีดาวเทียม ให้หยุดการบิดเบือนปลุกระดมและหยุดมวลชนของตัวเองในการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของกลุ่มบุคคลอื่น มิเช่นนั้นการกระทำเช่นนี้อาจนำไปสู่การลุกลามบานปลายในการใช้ความรุนแรงจนสถานการณ์อาจไม่สามารถควบคุมได้

6.สำหรับวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2555 ซึ่งกองบังคับการปราบปรามได้นัดหมายกับ น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ นั้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและทนายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอยืนยันในเจตนาเดิมในการรอการติดต่อและการประสานงานจาก น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ ว่าต้องการความช่วยเหลือจากทนายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก่อนเท่านั้น ส่วนการเดินทางไปให้กำลังใจนั้นให้ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ยืนหยัดพร้อมสนับสนุนและให้กำลังใจผู้ที่มีเจตนาในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เช่นเดิม

ด้วยจิตคารวะ

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

27 กันยายน พ.ศ.2555

ณ บ้านพระอาทิตย์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์