“เหวง”ลอยแพ“เสธ.แดง”ยันไม่เกี่ยวเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.  ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ 2 มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการสื่อสารมวลชน
 
สภาผู้แทนราษฎรที่มีนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน  โดยที่ประชุมได้เชิญพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก นายถวิล เปลี่ยนศรี  ที่ปรึกษานายกฯ ในฐานะอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และนพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มาชี้แจงกรณีคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) สรุปว่ามีชายชุดดำเข้ามาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของนปช.ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 ที่ผ่านมา

               
โดยนพ.เหวงชี้แจงว่า การกล่าวหาว่าแกนนำคนเสื้อแดงมีส่วนรู้เห็นกับกลุ่มชายชุดดำที่มีอาวุธสงคราม
 
เช่น เครื่องยิงระเบิดเอ็ม 79 ปืนเอเค47 (อาก้า) เอ็ม 16 และเครื่องยิงจรวดอาร์พีจี มาทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารและประชาชน นั้นไม่เป็นความจริง ยืนยันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีชายชุดดำเข้ามาสนับสนุนการชุมนุม คอป.ต้องมีการเสนอหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์มากกว่านี้  คลิปเหตุการณ์ที่มีการกล่าวอ้าง ก็ไม่ได้ระบุที่มาที่ไปอย่างชัดเจน และใครเป็นคนนำภาพดังกล่าวมาเผยแพร่ เท่าที่ทราบมีการเสนอโดยสำนักข่าวต่างประเทศหลังเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วกว่า 24  ชั่วโมง  เช่น กรณีที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร และกรณีของนายพัน  คำกอง คนขับแท็กซี่ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นการจงใจทำร้ายประชาชนอย่างชัดเจน

               
“ผมยืนยันว่าเสธ.แดง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะบนเวทีผมได้ประกาศชัดว่า ผมเคารพการต่อสู้ของเสธ.แดง
แต่ผมไม่เห็นกับแนวทางการปฏิบัติที่เสธ.แดง ดังนั้น เสธ.แดงจึงไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับการชุมนุมในขณะนั้น แต่เรายกย่องการเสียสละของเสธ.แดง”นพ.เหวง กล่าว


“เหวง”ลอยแพ“เสธ.แดง”ยันไม่เกี่ยวเสื้อแดง

ขณะที่พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ทางการข่าวในขณะนั้นเชื่อถือได้ว่ากลุ่มชายชุดดำมีความใกล้ชิดกับแกนนำคนเสื้อแดง

และพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เนื่องจากมีการฝึกกลุ่มชายฉกรรจ์ที่สนามหลวงเพื่อสนับสนุนการชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง จนทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการได้ยากลำบากและการชุมนุมมีความอันตราย


ทั้งนี้ ระหว่างชี้แจง พ.อ.สรรเสริญ ได้นำคลิปการปราศรัยของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง ที่ระบุในตอนหนึ่งว่า “มีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย มาช่วยคนเสื้อแดงหากทหารทำร้ายประชาชน”

               
“ถ้ากินข้าวก็คงพอเข้าใจได้ว่ามีกลุ่มคนที่สนับสนุน เรื่องนี้ทางแกนนำคงไม่พูดเองว่ามีกลุ่มคนสนับสนุน เพราะจะเป็นการผิดกฎหมายอย่างชัดเจน” โฆษกกองทัพบกกล่าว และว่า ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธนั้น ยืนยันว่ามีการยึดอาวุธจากเจ้าหน้าที่ทหารไปบางส่วน  และยังไม่ได้คืนให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ได้อาวุธคืนมาจากการจับกุมเกือบทั้งสิ้น ไม่ใช่มาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมอบให้

               
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีการจับบุคคลที่ปรากฏในภาพหมู่ร่วมฝึกกับเสธ.แดงแล้ว
 

 ซึ่งมีการยอมรับว่าก่อเหตุตามสถานที่ต่างๆจริง อีกทั้ง เหตุการณ์ที่วัดปทุมวนารามฯ มีการพบอาวุธปืน เอ็ม 16 ซุกซ่อนอยู่ใต้ฐานพระพุทธรูป เหล่านี้ย่อมสามารถชี้แจงได้ว่า มีกลุ่มคนที่มีอาวุธปะปนไปกับผู้ชุมนุม

               
ขณะที่นายถวิลกล่าวว่า นพ.เหวงต้องยอมรับว่าไม่สามารถนำทิศทางการชุมนุมทั้งหมดได้ และไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นบ้าง
 
การชุมนุมมันไม่สันติเสมอไปจนควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ สิ่งที่นพ.เหวงยืนยันมาไม่สามารถเป็นตัวแทนของเหตุการณ์ทั้งหมดได้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชายชุดดำไม่ได้ตั้งเป็นกองทัพ หากเป็นเช่นนั้นเจ้าหน้าที่ก็สามารถจัดการได้ง่าย แต่นี้เป็นการแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม จึงเป็นเรื่องยากที่จัดจัดการ และยืนยันว่าคงไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนหาความสุขด้วยการอยากให้ประชาชนเสียชีวิต

               
ทั้งนี้ ภายหลังจากชี้แจงนานกว่า 2 ชม. นายวัชระ จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่นัดกลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวถึงมาชี้แจงข้อมูล

อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร พรหมพนธุ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมทั้ง คณะกรรมการ คอป.อาทิ นายคณิต ณ นคร นายสมชาย หอมลออ และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองจเรตำรวจแห่งชาติ ที่มีส่วนในการรับมอบอาวุธที่ถูกผู้ชุมนุมยึดไปมาชี้แจง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์