มาร์คโต้แม้วรธน.แค่ติดเครื่องกันขโมย

26ก.ย.2555 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน้าสำนักงานตำรวจกองปราบวานนี้ว่ามีหลายแง่มุม และเหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น พร้อมตำหนิ รมต.กลาโหมว่า ไม่ควรมองเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะลุกลามบานปลายได้

“มีหลายแง่มุมนะครับ แต่สิ่งแรกที่ผมคิดว่าทุกคนต้องช่วยกันก็คือว่า เหตุการณ์อย่างนี้ไม่ควรเกิดขึ้น แล้วก็โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรามีความตั้งใจกันว่าเราจะสร้างสังคมที่จะลดความขัดแย้งให้เกิดความปรองดองแล้ว การใช้กำลังในลักษณะที่เป็นความรุนแรงอย่างนี้ ไม่ควรจะเป็นที่ยอมรับ แล้วก็ที่ได้ชี้ให้เห็นก็คือว่าสถานที่ที่เกิดขึ้นก็เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาเจ้าหน้าที่ซึ่งมีหน้าที่ในการที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมการบริหารจัดการ ทราบอยู่แล้วนะครับ จริง ๆ ไม่ต้องมีการข่าวอะไรลึกลับ แต่ว่าทราบอยู่แล้วจากเบาะแสต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ว่าจะมีกลุ่มคน 2 กลุ่ม ซึ่งเห็นไม่ตรงกัน จะไปชุมนุม จะเป็นการไปให้กำลังใจ หรือจะเป็นการไปทำอะไรก็แล้วแต่ ทางเจ้าหน้าที่น่าจะต้องมีแผนในการที่แยกคน 2 กลุ่มนี้ออกจากกัน ไม่ให้เกิดการปะทะกัน ดังนั้นก็ต้องตั้งข้อหาได้หมดเหมือนกัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

มาร์คโต้แม้วรธน.แค่ติดเครื่องกันขโมย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า รัฐบาลจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แต่จะแก้เพียงรายมาตราว่า ก็ยังสับสนอยู่ เพราะว่าในวันเดียวกันหรือใกล้เคียงกันนั้น ทางคณะกรรมการที่รัฐบาลได้ตั้งขึ้นให้มาดูแลเรื่องนี้ มีแนวโน้มที่จะสรุปว่าให้เดินหน้าในการลงมติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ   
    
"ทางฝ่ายรัฐบาล หรือคุณทักษิณนั้นส่วนใหญ่เขาไม่ค่อยจริงจังเท่าไหร่นะครับ ว่าพูดอะไรแล้วต้องเป็นไปตามนั้น มันสะดวกที่จะเปลี่ยนแปลง ก็สะดวกที่จะเปลี่ยนแปลง" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า
    
เมื่อถวามว่า แต่ประเด็นที่พ.ต.ท.ทักษิณอ้างว่าจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญนั้นเป็นประเด็นที่พยายามจะบอกมีระเบิดอยู่ในบ้าน 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่พอใจขณะนี้ก็คือว่า มีเครื่องกันขโมยอยู่ ไม่ใช่ระเบิด  เพราะฉะนั้นถ้าดูแลบ้านดี ๆ ก็ไม่มีปัญหาแต่ว่าถ้าคิดจะไปขโมยของจากบ้าน สัญญาณก็ดังขึ้น สัญญาณดังขึ้นแล้วก็อาจจะถูกจับ ถูกดำเนินคดีอะไรไป ก็เลยมาบอกว่าเราจะทำอะไรไม่ได้ ตนว่าต้องเปรียบเทียบให้ถูกต้องอย่างนี้
     
เมื่อถามว่า ในอดีต พ.ต.ท.ทักษิณเคยมีเสียงข้างมาก เคยมีอำนาจในอดีตมาแล้ว
 
หากวันนี้ยังอยากได้อำนาจแบบนั้นอีก แล้วสังคมไทยจากนี้ไปจะตกอยู่ในชะตากรรมแบบไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คือบทเรียน ตนก็ดูแล้วเหมือนกับพ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ได้เรียนรู้ แต่ว่าบทเรียนไม่ใช่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณทักษิณ หรือรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณล่มสลาย 
    
"บทเรียนคือประเทศได้รับความเสียหายมหาศาลมาแล้วจนถึงวันนี้ แม้กระทั่งเรื่องที่เราคุยกันเมื่อกี้ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากตรงนั้นนั่นแหละ เพราะฉะนั้นก็น่าเป็นห่วงว่า ถ้ายังไม่เรียนรู้ และยังมีความพยายามปลุกระดมให้เกิดความเข้าใจว่า ประชาธิปไตยแปลว่าอำนาจที่ใช้ได้โดยไร้ขอบเขตเพียงเพราะมีกระบวนการการเลือกตั้งนั้น ผมว่าจะเป็นปัญหาครับ ไปดูประวัติศาสตร์ของโลก ประวัติศาสตร์ของประเทศอื่นสิครับ ไม่มีใครเขาถือหลักประชาธิปไตยแบบนั้นหรอกครับ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์