นายกฯปู ฟุ้งบนเวทีโลก นโยบายรบ.มาจากประสบการณ์ ยิ่งลักษณ์

นายกฯปู ฟุ้งบนเวทีโลก นโยบายรบ.มาจากประสบการณ์ ยิ่งลักษณ์

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ การส่งเสริมบทบาทสตรี

ในงาน A Global Conversation: Woman Leaders Respond to the UNGA 67 ซึ่งจัดโดย Barnard College และ Woodrow Wilson International Center for Scholars ตอนหนึ่งว่า การพัฒนาด้าน Welfare ของสตรี เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม สตรีทุกคนเป็นแม่ หรือลูกสาว พี่น้อง หรือเพื่อน ดังนั้น สตรีต้องได้รับการนับถือ การส่งเสริมและโอกาส เช่นเดียวกับเพศอื่นๆ ทั้งนี้ มีสตรีมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรไทย เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ประเทศ ดังนั้น นโยบายต่างๆ จะต้องให้โอกาสที่เท่าเทียมทั้งบุรุษและสตรี ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในการนี้ นโยบายสำคัญต่างๆ ของรัฐบาลได้รับการพัฒนามาจากประสบการณ์ของนายกรัฐมนตรี ที่เติบโตจากธุรกิจภาพยนตร์เล็กๆ ในภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งแต่วัยเด็ก บิดาได้สนับสนุนให้ช่วยงานอยู่เสมอ ทั้งการเก็บเงินค่าตั๋วภาพยนตร์และค่าจอดรถ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้ได้มีโอกาสเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการ แต่สำคัญไปกว่านั้น ทำให้ได้รับโอกาสที่ปูทางสู่ธุรกิจและการเมือง

นายกฯ กล่าวต่อว่า ตลอดเส้นทางอาชีพ นายกรัฐมนตรียอมรับว่า บางครั้งได้รับการปฏิบัติและการตัดสินที่แตกต่างเพียงเพราะเพศ และเพื่อความสำเร็จ

จึงต้องทำงานหนักยิ่งขึ้นกว่าคนอื่นๆ เพื่อให้งานได้รับการยอมรับ และในช่วงเวลานี้ ทำให้นายกรัฐมนตรี พบว่า แท้จริงแล้วทั้งหมดขึ้นอยู่กับความเข้มแข็ง ทั้งในช่วงที่ทำงานบริษัทเอกชนและในฐานะนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยและการปรองดองในประเทศไทย  ด้วยประสบการณ์เหล่านี้ ไม่เพียงสอนให้เข้าใจถึงความสำคัญของโอกาส และการทำงานอย่างทุ่มเท เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และด้วยตระหนักในสิ่งเหล่านี้ นโยบายต่างๆจึงมีเป้าหมายเพื่อให้สตรี ได้รับโอกาสและการสนับสนุน เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์และมีคุณค่า

นโยบายเริ่มจากการส่งเสริมสุขภาพที่ดี ผ่านโครงการสุขภาพถ้วนหน้า หรือ Universal Health Care Coverage สำหรับสตรี สตรีมีครรภ์ สตรีที่เพิ่งคลอดบุตร

การเข้าถึงการรักษาพยาบาลและยาสำหรับสตรีมีครรภ์จะง่ายขึ้น รัฐบาลตระหนักดีถึงความสำคัญของสุขภาพของมารดาที่แข็งแรงและมีความสุข เพื่อการเลี้ยงดูบุตรให้เติบโตและมีพัฒนาการ จึงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ การให้ความสำคัญของการเข้าถึงการศึกษา ที่เด็กหญิงสามารถพัฒนาศักยภาพได้มากขึ้น และมีความเข้าใจในประเด็นเกี่ยวกับเพศมากขึ้น ในประเทศไทย สตรีจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยมากกว่าชาย ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี การศึกษาไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาส แต่ยังช่วยลดการกระทำความรุนแรงต่อสตรี

น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า ได้ตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อให้สตรีสามารถเข้าถึงเงินทุนได้มากขึ้น

เพื่อให้โอกาสในการสร้างรายได้จากธุรกิจของตนเอง นอกจากการช่วยเหลือด้านการเงิน กองทุนฯจะมีการบริหารจัดการอย่างเป็นประชาธิปไตย ที่กรรมการได้รับการคัดเลือกจากชุมชน เพื่อให้เป็นผู้นำในการพัฒนาชุมชนของตนเอง และยิ่งสำคัญไปกว่านั้น ยังมีการริเริ่มการให้คำปรึกษาและแนะนำแก่สตรีที่ได้รับความเดือดร้อนจากความรุนแรงทางเพศและภายในครอบครัวด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการทำงานของสหประชาชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาสิทธิและด้านชีวิตความเป็นอยู่ของสตรีทั่วโลก รวมทั้ง โครงการ Every Woman Every Child ของเลขาธิการสหประชาชาติ

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีย้ำว่าสตรีต้องได้รับโอกาส สตรีจะมีพลัง ความเข้มแข็งเพื่อสร้างความแตกต่าง

ซึ่งสตรีอาจไม่แข็งแรงเท่าบุรุษ แต่มีคุณภาพด้านอื่น เช่น ความตั้งใจในการรับฟังและความประนีประนอม แต่ท้ายที่สุด สังคมจะได้ประโยชน์จากความเท่าเทียมของสตรีและบุรุษที่ต่างเสริมซึ่งกันและกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์