ชวนนท์ซัดแม้วชูนโยบายจำนำข้าว

ชวนนท์ซัดแม้วชูนโยบายจำนำข้าว

'ชวนนท์' ซัด 'ทักษิณ' ชูนโยบายเดินหน้ารับจำนำข้าวทำคนไทยล่มจม อัดรัฐบาลอุ้มคนรวย รีดภาษีคนจน

25 ก.ย.55 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ พร้อมระบุประกาศเดินหน้านโยบายรับจำนำข้าวว่า เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าผู้กำหนดนโยบายและทิศทางของรัฐบาลคือ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งระบุว่า มีความจำเป็นเพราะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร และยกระดับราคาข้าว ซึ่งเป็นการโกหกประชาชน เพราะพ.ต.ท.ทักษิณพูด ไม่ได้เป็นความจริง เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีการคอร์รัปชั่นมโหฬาร ผลาญงบประมาณประเทศไปเกือบ 5 แสนล้านบาท และในฤดูการผลิตใหม่นี้รัฐบาลจะต้องใช้เงินอีกกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งรวมแล้วรัฐบาลต้องใช้งบประมาณในการรับซื้อข้าวเกือบ 1 ล้านล้านบาท

 โดยทั้งหมดนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ประเมินความเสียหายของประเทศแต่กลับทำให้ประเทศเสียหายมหาศาล
 
ที่บอกว่ายกระดับราคาข้าวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะราคาข้าวในประเทศไม่ได้สูงขึ้น และการที่กระทรวงพาณิชย์บอกว่าจะส่งออกข้าวแบบรัฐต่อรัฐจำนวน 7 ล้านตัน ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์โกหกสีดำ เพราะในวงการค้าข้าวไม่พบว่ามีการส่งออกข้าว จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลว่ารัฐบาลมีข้าวในสต๊อกเท่าไหร่ และได้มีการขายให้กับประเทศใด และราคาเท่าไหร่ เพราะที่ผ่านมายังไม่มีใครพบเห็นการส่งออกข้าวไปยังต่างประเทศแม้แต่ตันเดียว

                           
นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่แสดงถึงการที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ขาดวินัยทางการเงินการคลัง สังเกตได้จากการที่สำนักงานเศรษฐกิจและการคลัง ระบุว่า การจัดเก็บภาษี ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2555 นั้นรัฐบาลจัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าการประมาณการ 32,323 ล้านบาท ซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีในช่วง 11 เดือนแรกต่ำกว่าเป้าหมาย 19,837 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายลดภาษีนิติบุคคลของรัฐบาล จาก 30% เหลือ 23%

                           
สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลเอาใจบริษัทยักษ์ใหญ่และบริษัทต่างชาติ

ขณะเดียวกันก็ไปรีดภาษีกับผู้ประกอบการขนาดย่อม และขนาดกลาง เกษตรกร คนยาก คนจน และในปีหน้ารัฐบาลจะมีการลดภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 20% ซึ่งจะเป็นเรื่องที่อันตราย เพราะเมื่อจัดเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า รัฐบาลก็จะขาดดุลงบประมาณ จำเป็นต้องกู้เงินมาโปะ ส่งผลให้มีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น โดยรมว.คลัง ยังมีแนวคิดจะกู้เงินอีก 2 ล้านล้านบาท มาปรับโครงสร้างประเทศ ซึ่งทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีแนวคิดหารายได้มาชดเชย กับนโยบายที่รัฐบาลดำเนินการ แต่กลับคิดไปสร้างหนี้เพิ่มอีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์