ผบ.ทบ.บอกนายกฯสั่งเข้มใต้-เลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินรอดูก่อน

ผบ.ทบ.บอกนายกฯสั่งเข้มใต้-เลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินรอดูก่อน


ผู้บัญชาการทหารบก เผย นายกรัฐมนตรี สั่งเข้มพื้นที่ภาคใต้ หลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์ ขณะที่การประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น ต้องดูตามความเหมาะสม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีความเข้มงวดในทุกๆ จุด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากยิ่งขึ้น หลังจากเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ทหารจะมีการปฏิบัติทางยุทธวิธีมากขึ้น และตนเองจะสั่งการให้มีการตั้งด่านในพื้นที่จุดเสี่ยง ให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นด้วย ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ต้องพิจารณาว่า จุดไหนควรยกเลิกหรือไม่ยกเลิก เพราะถ้ามีการยกเลิก เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างทันท่วงที แต่ทั้งนี้ ถ้ามีคำสั่งให้ยกเลิก ตนเองก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องรับผิดชอบกันเอง

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม ในปี 2553 จำนวน 11 คน เกิดจากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการไต่สวน แต่ไม่ใช่คำตัดสินของศาล ฉะนั้น อย่าเพิ่งกล่าวว่า ใครจะทำผิดหรือทำถูกในตอนนี้ เพราะต้องมีการดำเนินการตามกระบวนการต่อไป ซึ่งอะไรยังไม่ชัดเจน คงอย่าเพิ่งด่วนสรุป


 

พีรยศ แนะรัฐอย่าด่วนสรุปสถานการณ์ใต้

นายพีรยศ ราฮิมมูลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลยังต้องแก้ไขในส่วนของสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกระทำ เพราะที่ผ่านมา ภาครัฐยังไม่สามารถจับกุมผู้สั่งการในพื้นที่ภาคใต้ได้ อีกทั้ง ต้องให้ความสำคัญกับการเยียวยาทางจิตใจ เพราะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เปลี่ยนเป้าหมายมาที่ประชาชนในพื้นที่แล้ว


อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอชื่นชมผู้ก่อความไม่สงบทั้ง 93 คน ที่เข้ามอบตัวกับทางภาครัฐ แต่อยากฝากเตือนเจ้าหน้าที่ ว่า อย่ารีบด่วนสรุปสถานการณ์ ว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะอย่างน้อย ต้องประเมิณสถานการณ์ในพื้นที่ ภายใน 3 เดือนก่อน นอกจากนี้ นายพีรยศ ยังกล่าวว่า การปรับโครงสร้างในพื้นที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ต้องมีความชัดเจนในนโยบาย เพื่อให้หน่วยงานในพื้นที่ปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์